Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมการซื้อที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Urethane foam mattress buying behavior of consumers in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สุรพัฒน์ วัชรประทีป

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.435

Abstract

ประเด็นที่มุ่งศึกษาคือ ทัศนคติของผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ ต่อ ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจำหน่าย และการส่งเสริมการจำหน่าย รวมทั้งการศึกษาถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อและขบวนการตัดสินใจซื้อที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ การศึกษากระทำโดยการออกแบบสอบถามทั้งสิ้น 600 ชุด โดยวิธีสุ่มตัวอย่างจากเขตที่อยู่ย่านธุรกิจ เขตที่อยู่อาศัยตามหมู่บ้าน และที่อยู่อาศัยแถบชานเมือง เขตละ 200 ตัวอย่าง แบบสอบถามที่สมบูรณ์เพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้มีจำนวน 598 ชุด ผลการศึกษาพบว่า ลูกค้าที่สำคัญของที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ได้แก่กลุ่มของผู้บริโภคที่ใช้ที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์อยู่ในปัจจุบันแล้วต้องการเปลี่ยนที่นอนเก่าที่ชำรุดมากที่สุดถึงร้อยละ 40.7 รองลงมาคือต้องการที่นอนเพิ่มร้อยละ 25.0 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ของผู้บริโภคคือ ปัจจัยเกี่ยวกับความคงทน ราคา การรับประกัน ตรายี่ห้อ ความสวยงาม และสถานที่ซื้อใกล้บ้าน ส่วนกระบวนการตัดสินใจซื้อที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์นั้นสรุปได้ว่าสิ่งเร้าที่มากระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อคือ ที่นอนเก่าชำรุดต้องการเปลี่ยนความต้องการที่นอนเพิ่ม การค้นหาข้อมูลมักจะได้รับมาจากสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์และป้านโฆษณาตามร้านค้า การได้รับคำแนะนำจากร้านขายที่นอน และปรึกษาหารือกับคู่สมรสแล้วไปเลือกซื้อจากร้านขายที่นอนใกล้บ้าน หรือมิฉะนั้นก็ร้านขายที่นอนทั่วไปในราคาไม่เกิน 3000 บาท และเหตุผลที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ก็เพราะความสะดวกในการซื้อ มีมากแบบให้เลือกและคิดว่าเป็นที่นอนที่ดีกว่าที่นอนชนิดอื่น ภายหลังการใช้ที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่พอใจมีเพียงบางส่วนเปลี่ยนไปใช้ที่นอนชนิดอื่น และไม่เปลี่ยนกลับมาใช้อีกเลย จากการศึกษาเรื่องนี้ผู้เขียนได้เสนอแนะให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจนี้ตลอดจนผู้ที่สนใจจะเข้ามาทำธุรกิจให้ความสนใจศึกษาทางการตลาดของที่นอนฟองน้ำวิทยาศาสตร์ พฤติกรรมของผู้บริโภค อีกทั้งได้เสนอแนะกลยุทธการตลาดสำหรับแต่ละส่วนของตลาด (Seqment) ตามผลิตภัณฑ์แต่ละยี่ห้อที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน

Share

COinS