Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทัศนคติของนักศึกษามหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อผลิตภัณฑ์โยเกิต

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Attitude of university student in Bangkok metropolitan area towards yoghurt products

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

เพลินทิพย์ โกเมศโสภา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.433

Abstract

วิทยานิพนธ์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทัศนคติของนักศึกษามหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานครที่มี ต่อส่วนผสมทางการ ตลาดของผลิตภัณฑ์โยเกิต รวมทั้งปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์โยเกิตของ ผู้บริโภคกลุ่มนี้ด้วย ผลการศึกพาพบว่า ประเภทของโยเกิตที่นักศึกษานิยมมากที่สุด คือ โยเกิตที่ปรุงแต่งด้วยผลไม้ รสสตรอเบอร์รี่ โยเกิตแบบที่มีผลไม้อยู่ก้นถ้วย (Set yoghurt) และแบบคนสำเร็จ (stirred yoghurt) ได้รับความนิยมจากนักศึกษาไม่แตกต่างกันในด้านราคา นักศึกษาเป็นว่าโยเกิตมีราคาแพง สำหรับสถานที่ที่พักศึกษานิยมซื้อโยเกิตมากที่สุด คือ ห้างสรรพสินค้า ทางด้านสื่อโฆษณาที่เข้าถึงนักศึกษา มากที่สุด คือ โทรทัศน์ รายการส่งเสริมการขายที่นักศึกษาส่วนใหญ่สนใจ คือ การลดราคาในโอกาสต่าง ๆ ปัจจัยที่นักศึกษาคำนึงถึงในการตัดสินใจซื้อโยเกิต ได้แก่ รสชาติของผลิตภัณฑ์ รองลงมา ได้แก่ ตรายี่ห้อ และราคา ตามลำดับ นักศึกษาส่วนใหญ่จะเจาะจงตรายี่ห้อในการซื้อ แต่ก็เปลี่ยนไปซื้อยี่ห้ออื่นได้เสมอ สำหรับนักศึกพาที่ไม่นิยมรับประทานโยเกิตมีเหตุสำคัญ คือ ไม่ชอบรสชาติของผลิตภัณฑ์ ส่วนนักศึกษาที่ไม่เคยรับประทานโยเกิตเลย มีสาเหตุสำคัญ คือ ไม่สนใจเพราะคิดว่าไม่จำเป็นต้องรับประทาน

Share

COinS