Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อเครื่องดื่มเกลือแร่ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Consumers' attitude towards electroyte beverage in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สุรพัฒน์ วัชรประทีป

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.425

Abstract

วัตถุประสงค์ในการทำวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภค ที่มีต่อเครื่องดื่มเกลือแร่ โดยออกแบบสอบถามสำรวจตัวอย่างผู้บริโภคที่เคยดื่มและไม่เคยดื่มจำนวน 500 รายในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งผลจากการสำรวจสรุปได้ดังนี้คือ ผลจากการทดสอบสมมติฐานสรุปได้ว่า ผู้บริโภคน้อยกว่า 70% มีความเห็นว่าประโยชน์ของเครื่องดื่มเกลือแร่คือทดแทนเกลือแร่ที่สูญเสียไปเนื่องจากการออกกำลังกาย เล่นกีฬา หรือทำงานและผู้บริโภคเพศชายและเพศหญิงให้ความเห็นเกี่ยวกับรสชาติที่ชอบแตกต่างกัน ผู้บริโภคตัวอย่างที่ยังคงดื่มในปัจจุบัน เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง อายุระหว่าง 30-34 ปี อาชีพพนักงานขับรถ เหตุผลในการดื่มครั้งแรก คืออยากทดลองดื่ม โดยคาดหวังคุณประโยชน์ในด้านการช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย และนิยมดื่มยี่ห้อสปอนเซอร์มากที่สุด ปัจจัยที่ใช้กำหนดในการเลือกยี่ห้อ ผู้บริโภคตัวอย่างส่วนใหญ่คำนึงถึงการหาซื้อได้ง่าย โดยมักจะหาซื้อตามร้านขายของทั่วไป และก็ดื่มที่ร้านขายของชำนั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะดื่มเมื่อรู้สึกอ่อนเพลีย และมีความถี่ในการดื่มมากกว่า 1 เดือน/ครั้ง ด้านภาชนะบรรจุ ผู้บริโภคตัวอย่างส่วนใหญ่ชองเครื่องดื่มที่บรรจุในขวดแก้วขนาด 250 ซีซี และขายในราคาสูงสุดไม่เกิน 5 บาท และต่ำสุด ประมาณ 3 บาท ด้านรสชาติผู้บริโภคตัวอย่างส่วนใหญ่ชอบรสหวานอมเปรี้ยวและไม่ใส่คาร์บอเนตที่ทำให้เกิดรสซ่า ด้านประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มเกลือแร่ ผู้บริโภคตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าเครื่องดื่มเกลือแร่มีประโยชน์ในแง่ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลียได้ ส่วนโทษนั้นผู้บริโภคตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่าไม่มีโทษต่อร่างกาย ผู้บริโภคตัวอย่างที่เคยดื่มแต่ในปัจจุบันเลิกดื่มแล้ว เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อายุ ระหว่าง 35-39 ปี อาชีพแม่บ้านและไม่ได้ทำงาน ให้เหตุผลในการดื่มครั้งแรกว่าอยากทดลอง และเมื่อได้ทดลองดื่มไประยะหนึ่งแล้ว ก็เลิกดื่มโดยมีเหตุผลว่าไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ผู้บริโภคตัวอย่างที่ไม่เคยดื่มเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อายุระหว่าง 15-19 ปี ไม่ได้ทำงาน มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 2,000 บาท มีเหตุผลที่ไม่ดื่มเพราะคิดว่าเครื่องดื่มเกลือแร่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ข้อเสนอแนะแนวทางสำหรับบริษัทผู้ผลิตจำหน่าย บริษัทผู้ผลิตจำหน่ายควรปรับปรุงผลิตภัณฑ์ในด้านรสชาติโดยให้มีรสชาติแบบหวานอมเปรี้ยว กลิ่นและสีให้เหมือนธรรมชาติของผลไม้ชนิดต่างๆ เช่น มะนาว สตรอเบอรี่ และส้ม เป็นต้น นอกจาการปรับปรุงรสชาติแล้ว บริษัทผู้ผลิตจำหน่ายควรเน้นการกระจายสินค้าให้มากโดยเน้นขายผ่านร้านขายของชำ และร้านขายยาเพื่อสะดวกและง่ายต่อการหาซื้อของผู้บริโภค และราคาที่ขายปลีกไม่ควรเกิน 5 บาท ต่อขนาดบรรจุ 250 ซีซี ส่วนทางด้านการส่งเสริมการจำหน่ายนั้น บริษัท ผู้ผลิตจำหน่ายควรเน้นการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ โดยเฉพาะในช่วงการแนะนำผลิตภัณฑ์หรือในช่วงฤดูร้อน เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้จักและทราบถึงคุณประโยชน์ นอกจากนี้บริษัทผู้ผลิตจำหน่ายยังควรจะต้องจัดรายการส่งเสริมการขาย แบบ ลด แลก แจก แถม บ้าง เพื่อกระตุ้นการดื่มให้มีมากขึ้น อีกทั้งควรจะส่งเสริมการขายโดยการเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านการกีฬาหรือออกกำลังกาย เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้เกิดกับผู้บริโภคในแง่ของเครื่องดื่มที่ช่วยเสริมสร้างพลังงานและเกลือแร่ที่สูญเสียไปจากการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา

Share

COinS