Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้แนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็กในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกระบี่

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The implementation of learning experiences guidelines in pre-elementary classes in elementary schools under the jurisdiction of the Office of Krabi Provincial Primary Education

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.167

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการใช้แนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็ก และสภาพปัญหาที่เกิดจากการใช้แนวการจัดประสบการณ์ชั้นเด็กเล็กในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกระบี่ ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถาม จำนวน 196 ฉบับ ไปยังกลุ่มประชากร ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนชั้นเด็กเล็กในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกระบี่ที่มีการจัดการศึกษาชั้นเด็กเล็กทั้งหมดและได้รับคืนมาจำนวน 186 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 94.9 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารและครูผู้สอนชั้นเด็กเล็กทุกคนไม่เคยศึกษาทางด้านอนุบาลศึกษา และมีประสบการณ์ในการจัดการศึกษาชั้นเด็กเล็ก 1-2 ปี จุดหมายหลักในการจัดการศึกษาระดับนี้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาแก่เด็ก วิธีการพัฒนาสมรรถภาพของครูผู้สอนคือการศึกษาจากเอกสารต่างๆ และการเข้ารับการอบรมระยะสั้น ที่ตั้งของห้องเรียนชั้นเด็กเล็กตั้งอยู่ในอาคารเรียนเดียวกับชั้นเรียนระดับอื่นแต่อยู่ชั้นล่างสุด ซึ่งเป็นทั้งห้องเรียนและห้องเล่นโดยมีการจัดวัสดุและอุปกรณ์สำหรับจัดกิจกรรมในที่เก็บที่เคลื่อนที่ แต่วัสดุอุปกรณ์มีจำนวนไม่เพียงพอ ตารางกิจกรรมประจำวันที่ใช้ยึดตามรูปแบบของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ โดยมีการจัดกิจกรรมภายในมากกว่าภายนอกห้องเรียนและกิจกรรมที่จัดมากก็คือกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมเสริมที่จัดมากคือ เพลง ในการวัดและประเมินผลใช้วิธีการสังเกตมากที่สุดส่วนเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำของระดับพัฒนาการต่างๆ คือร้อยละ 60 ขึ้นไป สภาพปัญหาในทุกๆ ด้านเป็นปัญหาระดับปานกลางโดยมีสภาพปัญหาที่พบมากคือ การขาดแคลนเอกสารประกอบการใช้แนวการจัดประสบการณ์ การจัดทำ/หา/ใช้สื่อการเรียนการสอนและการจัดทำเอกสารและเครื่องมือการวัดและประเมินผล

Share

COinS