Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาในการสอนและความต้องการเกี่ยวกับการนิเทศการสอน ของครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Instructional problems and instructional supervision needs of mathematics teachers in elementary schools under the jurisdiction of the office of Prachuap Khiri Khan provincial primary education

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

นิพนธ์ ไทยพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.163

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาในการสอนและความต้องการเกี่ยวกับการนิเทศการสอนของครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามจำนวน 644 ฉบับ ไปยังกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งคำนวณได้จากประชากรทั้งหมด โดยใช้ตารางการสุ่มตัวอย่างและสูตรของเคร์จซี และ มอร์แกน (Krejcie and Morgan) ที่เป็นครูผู้สอนคณิตศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2, 3-4 และ 5-6 จำนวน 644 คน จากโรงเรียน 107 โรง แบบสอบถามได้รับกลับคืนมาจำนวน 611 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 94.88 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS คำนวณหาค่าร้อยละ จำแนกตามระดับชั้น ผลการวิจัยพบว่า ครูคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่ในทุกระดับชั้น มีปัญหาในด้านการเตรียมการสอนหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร จุดประสงค์ของการเรียนการสอน ความคิดรวบยอด/หลักการ เนื้อหาสาระที่สอน วิธีสอน เทคนิคการสอน สื่อการสอน สื่อการเรียน การได้รับการบริการจากแหล่งวิชาการและการบริการสนับสนุน การวัดผลและการประเมินผล และครูคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่ในทุกระดับชั้นต้องการรับการนิเทศการสอนในทุกด้านที่มีปัญหา

Share

COinS