Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพและปัญหาการบริหารหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2530 ประเภทวิชาศิลปหัตถกรรม ในสถานศึกษาสังกัดกองวิทยาลัยอาชีวศึกษา กรมอาชีวศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

State and problems of curriculum administration of arts and crafts curriculum B.E.2530 vocational education certificate level in the institutions of vocational college unit under the jurisdiction of the department of vocational education

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.154

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพพุทธศักราช 2530 ประเภทวิชาศิลปหัตถกรรม ในสถานศึกษาสังกัดกองวิทยาลัยอาชีวศึกษา กรมอาชีวศึกษา ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามจำนวน 526 ฉบับ ไปยังกลุ่มประชากรและกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ครูปฏิบัติการสอน หัวหน้างานห้องสมุด หัวหน้างานแนะแนวอาชีพและจัดหางาน และหัวหน้างานวัดผลและประเมินผลในสถานศึกษาสังกัดกองวิทยาลัยอาชีวศึกษา กรมอาชีวศึกษา แบบสอบถามได้รับกลับคืนมา เป็นจำนวน 445 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 84.60 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า สภาพการดำเนินงานในการบริหารหลักสูตรด้านต่าง ๆ นั้น ผู้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนงานและติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผน คือ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หัวหน้าคณะวิชา หัวหน้าแผนวิชาร่วมด้วยหน้างานที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้อำนวยการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียน และผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการศึกษาเป็นผู้ร่วมวางแผนดำเนินงาน สภาพปัญหาในการบริหารหลักสูตร ในด้านงานบริหารและบริการหลักสูตรมีปัญหาเกี่ยวกับการนิเทศอบรมและให้ความรู้จากส่วนกลางมีน้อย ความกระตือรือร้นของบุคลากร การจัดทำใบงานยังไม่ครบทุกวิชา ความเพียงพอของหนังสือหลักสูตร หนังสือส่งเสริมการเรียน ครูผู้สอนวิชาชีพ และบุคลากรที่ทำหน้าที่อื่น ๆ สถานฝึกงานอาชีพมีจำกัด ความร่วมมือของสถานฝึกงานอาชีพ และความรับผิดชอบของนักเรียนที่ไปฝึกงาน งานดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตรมีปัญหาเกี่ยวกับการขาดบุคลากรที่มีความรู้ในวิชาชีพที่สอดคล้องกับท้องถิ่น การจัดแบ่งชั่วโมงสอนให้ครู การเตรียมการและการพัฒนาการเรียนการสอน ความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนเกี่ยวกับระเบียบการวัดผลและประเมินผลและการปฏิบัติการสอนตามหลักสูตร งานสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตรมีปัญหาในเรื่องการขาดงบประมาณเพื่อการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน การดำเนินงานห้องสมุด และการพัฒนาบุคลากร ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการและโรงฝึกงานไม่เพียงพอและการจัดนิเทศภายในสถานศึกษามีน้อย

Share

COinS