Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาการจัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาของโรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนและโรงเรียนนอกโครงการ กรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of supervisory activities organized by the secondary schools participating and non-participating in the Academic Supervision Project under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.153
Abstract
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาและปัญหาอุปสรรคการจัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาของโรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนและโรงเรียนนอกโครงการ กรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามจำนวน 731 ฉบับ ไปยังกลุ่มประชากร โรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน จำนวน 406 ฉบับ จากโรงเรียน 29 โรงเรียน และกลุ่มตัวอย่างประชากร โรงเรียนนอกโครงการ โดยใช้สูตรทาโร ยามาเน (Taro Yamane) จำนวน 325 ฉบับ จากโรงเรียน 66 โรงเรียน แบบสอบถามได้รับคืนที่สมบูรณ์ทั้งสิ้น 646 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 88.37 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า โรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนทั้งขนาดใหญ่พิเศษ และขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่มีการจัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาเหมือนกัน ส่วนกิจกรรมการนิเทศที่ใช้มากที่สุด คือ การประชุมกลุ่ม การบรรยาย การประชุมกลุ่มย่อย ปัญหาอุปสรรคที่พบ ส่วนใหญ่ คือ ขาดบุคลากรที่มีความสามารถด้านการวางแผนมาร่วมงาน ขาดความร่วมมือจากครู-อาจารย์ ครู-อาจารย์มีงานปฏิบัติมากจนไม่มีเวลาร่วมกิจกรรมการนิเทศการศึกษา ส่วนโรงเรียนนอกโครงการ ทั้งขนาดใหญ่พิเศษ และขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่มีการจัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาเหมือนกัน และเหมือนกับโรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการฯ ส่วนกิจกรรมการนิเทศที่ใช้มากที่สุด คือ การบรรยาย การประชุม การบรรยายที่มีสื่อประกอบ และการประชุมกลุ่มย่อย กิจกรรมที่จัดขึ้นน้อยที่สุด ทั้งโรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการฯ และโรงเรียนนอกโครงการ คือ บทบาทสมมติและการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ปัญหาอุปสรรคที่พบส่วนใหญ่ คือ ขาดบุคลากรที่มีความสามารถด้านการวางแผนมาร่วมงาน ครู-อาจารย์มีงานต้องปฏิบัติมากไม่มีเวลาร่วมกิจกรรมการนิเทศ ขาดแคลนวิทยากรที่จะมาให้ความรู้ด้านหลักสูตร เทคนิควิธีสอนใหม่ๆ และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กิ่งมะลิ, วันเพ็ญ, "การศึกษาการจัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาของโรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนและโรงเรียนนอกโครงการ กรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44930.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44930