Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการจัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาของโรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนและโรงเรียนนอกโครงการ กรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of supervisory activities organized by the secondary schools participating and non-participating in the Academic Supervision Project under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.153

Abstract

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาและปัญหาอุปสรรคการจัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาของโรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนและโรงเรียนนอกโครงการ กรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามจำนวน 731 ฉบับ ไปยังกลุ่มประชากร โรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน จำนวน 406 ฉบับ จากโรงเรียน 29 โรงเรียน และกลุ่มตัวอย่างประชากร โรงเรียนนอกโครงการ โดยใช้สูตรทาโร ยามาเน (Taro Yamane) จำนวน 325 ฉบับ จากโรงเรียน 66 โรงเรียน แบบสอบถามได้รับคืนที่สมบูรณ์ทั้งสิ้น 646 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 88.37 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า โรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนทั้งขนาดใหญ่พิเศษ และขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่มีการจัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาเหมือนกัน ส่วนกิจกรรมการนิเทศที่ใช้มากที่สุด คือ การประชุมกลุ่ม การบรรยาย การประชุมกลุ่มย่อย ปัญหาอุปสรรคที่พบ ส่วนใหญ่ คือ ขาดบุคลากรที่มีความสามารถด้านการวางแผนมาร่วมงาน ขาดความร่วมมือจากครู-อาจารย์ ครู-อาจารย์มีงานปฏิบัติมากจนไม่มีเวลาร่วมกิจกรรมการนิเทศการศึกษา ส่วนโรงเรียนนอกโครงการ ทั้งขนาดใหญ่พิเศษ และขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่มีการจัดกิจกรรมการนิเทศการศึกษาเหมือนกัน และเหมือนกับโรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการฯ ส่วนกิจกรรมการนิเทศที่ใช้มากที่สุด คือ การบรรยาย การประชุม การบรรยายที่มีสื่อประกอบ และการประชุมกลุ่มย่อย กิจกรรมที่จัดขึ้นน้อยที่สุด ทั้งโรงเรียนปฏิบัติการตัวอย่างในโครงการฯ และโรงเรียนนอกโครงการ คือ บทบาทสมมติและการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ปัญหาอุปสรรคที่พบส่วนใหญ่ คือ ขาดบุคลากรที่มีความสามารถด้านการวางแผนมาร่วมงาน ครู-อาจารย์มีงานต้องปฏิบัติมากไม่มีเวลาร่วมกิจกรรมการนิเทศ ขาดแคลนวิทยากรที่จะมาให้ความรู้ด้านหลักสูตร เทคนิควิธีสอนใหม่ๆ และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน

Share

COinS