Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความไวหลอดลมของตำรวจจราจรพื้นที่กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of bronchial hypersensitivity in Bangkok traffic Police

Year (A.D.)

2010

Document Type

Thesis

First Advisor

สมเกียรติ วงษ์ทิม

Faculty/College

Faculty of Medicine (คณะแพทยศาสตร์)

Degree Name

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อายุรศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2010.805

Abstract

ที่มา มีการศึกษาหลายการศึกษาที่พบว่ามลภาวะทางอากาศโดยเฉพาะปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (Particulate matter : PM₁₀) มีความสัมพันธ์กับอาการะบบทางเดินหายใจ จุดประสงค์การศึกษา เพื่อต้องการหาความชุกของความไวหลอดลมในตำรวจจราจรพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีโอกาสสัมผัสกับมลภาวะทางอากาศและฝุ่นละอองโดยตรง และเปรียบเทียบสัดส่วนการเกิดภาวะหลอดลมไวในตำรวจจราจรเมื่อเปรียบเทียบตำรวจทั่วไป รูปแบบและวิธีการศึกษา การศึกษาเชิงวิเคราะห์ ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยทำการศึกษาในอาสาสมัครตำรวจและตำรวจจราจรพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 3 เขต ได้แก่ ปทุมวัน ลุมพินี และบางรัก จำนวน 155 คน โดยอาสาสมัครทุกรายจะได้รับการตอบแบบสอบถาม ทำการทดสอบสมรรถภาพปอดและความไวหลอดลม ผลการศึกษาพบว่า มีอาสาสมัครที่เป็นตำรวจจราจร 69 คน และตำรวจทั่วไป 86 คน โดยอายุ น้ำหนัก ส่วนสูง ภูมิลำเนา ระยะเวลาการปฏิบัติงาน ประวัติโรคหืดในครอบครัว การสูบบุหรี่ของทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกัน ผลการทดสอบสมรรถภาพปอด โดยพิจารณาจากค่า Forced expiratory volume (FEV₁) และค่า Forced vital capacity (FVC) ของทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกัน และผลการทดสอบความไวหลอดลม พบภาวะหลอดลมไวในตำรวจจราจรและตำรวจทั่วไปเท่ากับ 3 รายและ 2 รายตามลำดับ ซึ่งไม่มีความแตกต่างกันของทั้งสองกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สรุปผลการศึกษา ความชุกในการเกิดภาวะหลอดลมไวในตำรวจทั่วไปมีค่าใกล้เคียงกับประชากรทั่วไป ความแตกต่างระหว่างความชุกของการเกิดภาวะหลอดลมไวและอัตราส่วนความชุกในการเกิดภาวะหลอดลมไวในตำรวจจราจรเมื่อเทียบตำรวจทั่วไปเท่ากับ ร้อยละ 2.03 และ 1.88 เท่า แต่ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

Background : Previous studies demonstrated that particulated matter less than 10 micron (PM₁₀) associated with increase prevalence of bronchial hyperresponsiveness. Objective : Demonstrate and compare prevalence of bronchial hyperresponsiveness among Bangkok traffic polices and general polices. Methods : A cross-sectional analytic study, enrolled 155 subjects from 3 districts Pratumwan, Lumpini and Bangruk. Classified in 2 groups, 69 subjects in traffic police group and 86 subjects in police group. All enrolled subjects performed questionnaires, spirometry and methacholine challenge test as a bronchoprovocative test. Statistical analysis using Fisher’s exact and unpaired t-test depend on type of data. Results : Prevalence of bronchial hyperresponsiveness in Bangkok traffic police and police are 4.39% and 2.32% respectively with no significant statistical difference. No predictive factors that associated with positive result in brochoprovocative test. Conclusions : Prevalence of bronchial hyperresponsiveness between 2 group are not different.

Share

COinS