Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Roles of the office of the national education commission

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ประกอบ คุปรัตน์

Second Advisor

สนานจิตร สุคนธทรัพย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.150

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการวิเคราะห์บทบาทที่ปฏิบัติจริงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนกระทั่งถึงปัจจุบัน (พ.ศ. 2502-2521) เพื่อวิเคราะห์สภาพการปฏิบัติงาน และปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ และเพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้บริหารการศึกษา ผู้เกี่ยวข้องและนักการศึกษาที่มีต่อบทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติในช่วง พ.ศ. 2502-2511 เกี่ยวข้องกับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2512-2515 ประสบความสำเร็จในด้านการวิจัยเพื่อการวางแผนการศึกษา พ.ศ. 2516-2520 ให้ความสำคัญกับการวางแผนการศึกษามากขึ้น พ.ศ. 2521-2529 ได้มีส่วนร่วมสำคัญในการเปลี่ยนแปลงระบบบริหารการประถมศึกษา แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องการจัดทำนโยบาย การวางแผนมีการพัฒนาเทคนิควิธีขึ้นกว่าเดิม แต่ยังขาดการติดตามผล การวิจัยขาดทิศทาง และยังไม่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับระบบสารสนเทศให้ได้มาตรฐาน ส่วนการประเมินผลโครงการสามารถประเมินได้เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานที่นำไปปฏิบัติพอสมควร บุคคลต่าง ๆ คาดหวังให้สำนักงานฯ มีบทบาทในการจัดทำนโยบายและวางแผนการศึกษา ติดตามผล วิจัย เป็นศูนย์สารสนเทศ และเป็นหน่วยประสานงานด้านการศึกษา ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อบทบาทของสำนักงานฯ ได้แก่ องค์ประกอบและการปฏิบัติตามบทบาทของคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ คุณลักษณะของผู้บริหาร คุณสมบัติของบุคลากร และวิธีการทำงานของสำนักงานฯ

Share

COinS