Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความต้องการและการใช้ข้อสนเทศของครู และอาจารย์โรงเรียนสารพัดช่างในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teachers' information needs and uses in polytechnic schools in the Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ผ่องพรรณ ลวนานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

อักษรศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.730

Abstract

งานวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความต้องการและการใช้ข้อสนเทศ เพื่อวัตถุประสงค์ในการสอนของครู/อาจารย์ ในด้านแหล่งข้อสนเทศ สาขาวิชา ภาษา ความทันสมัย รูปแบบ และลักษณะข้อสนเทศ และเพื่อเปรียบเทียบความต้องการและการใช้ข้อสนเทศ ผลการวิจัยปรากฏว่า ครู/อาจารย์ต้องการและใช้ข้อสนเทศแตกต่างกันด้านภาษา ความทันสมัย รูปแบบ แหล่งและลักษณะข้อสนเทศ ทั้งนี้โดยมีระดับความต้องการมากกว่าการใช้ ครู/อาจารย์ส่วนใหญ่ต้องการและใช้ข้อสนเทศที่ทันสมัยและที่เป็นภาษาไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วารสารที่มีคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ในแต่ละอาชีพโดยตรง ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์การปฏิบัติจริง การดูงานในสถานประกอบการ และหนังสือตำรา ทั้งนี้ครู/อาจารย์ต้องการและใช้ข้อสนเทศจากสถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้า แหล่งแฟชั่น ห้องโชว์เสื้อ บริษัทโฆษณา สถาบันที่ศึกษา ห้องสมุดโรงเรียนที่ทำงาน และแหล่งข้อสนเทศตัวบุคคล มากเป็นอันดับแรก โดยต้องการและใช้ข้อสนเทศที่เสนอแนวคิดให้รู้จักวินิจฉัยและตัดสินใจเอง ข้อสนเทศที่มีเนื้อหาตรงจุดประสงค์ ข้อสนเทศที่มีภาพประกอบ และข้อสนเทศที่เสนอเนื้อหาละเอียดครบถ้วนทุกด้าน และให้ข้อมูลที่ถูกต้องในระดับมาก-มากที่สุด สำหรับสาขาวิชาพบว่า ครู/อาจารย์สังกัดคณะวิชาต่างๆ มีความต้องการและการใช้ข้อสนเทศสาขาวิชาต่างๆ ไม่แตกต่างกัน ผลการวิจัยในด้านเพศ ระดับการศึกษา คณะวิชาที่สังกัด หลักสูตรที่สอน และระยะเวลาที่สอน พบว่าครู/อาจารย์ที่มีลักษณะดังกล่าวต่างกัน ต้องการและใช้ข้อสนเทศไม่แตกต่างกัน กล่าวคือ ครู/อาจารย์ ชายและหญิงต้องการและใช้ข้อสนเทศด้านรูปแบบและแหล่งเหมือนกัน ครู/อาจารย์ที่มีระดับการศึกษาต่างกันต้องการและใช้ข้อสนเทศด้านภาษา รูปแบบ และแหล่งคล้ายคลึงกัน ด้านคณะวิชาที่สังกัดพบว่า ครู/อาจารย์ที่สังกัดคณะวิชาต่างกันต้องการข้อสนเทศด้านภาษา ความทันสมัย รูปแบบ แหล่ง และลักษณะข้อสนเทศเหมือนกัน แต่ด้านการใช้พบว่า มีการใช้ข้อสนเทศด้านความทันสมัยเท่านั้นที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบว่า ครู/อาจารย์ที่สอนหลักสูตรต่างกัน ต้องการและใช้ข้อสนเทศด้านภาษา ความทันสมัย และรูปแบบไม่แตกต่างกัน เช่นเดียวกับครู/อาจารย์ที่มีระยะเวลาสอนต่างกัน

Share

COinS