Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการชี้แนะโดยใช้วาจาและการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียน ต่อการเพิ่มพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนของเด็กแยกตัว
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of verbal prompting and assignment of classroom manager role on increasing social interaction with peer of withdrawn children
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.121
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการชี้แนะโดยใช้วาจาและการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียนต่อการเพิ่มพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนของเด็กแยกตัว ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กแยกตัวที่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจาจะมีพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนสูงกว่าเด็กแยกตัวที่ไม่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจา 2. เด็กแยกตัวที่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจาจะมีพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์หางสังคมกับเพื่อนในระยะที่ให้การชี้แนะโดยใช้วาจาสูงกว่าระยะที่ไม่ให้การชี้แนะโดยใช้วาจา 3. เด็กแยกตัวที่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจาร่วมกับการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียนจะมีพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนสูงกว่าเด็กแยกตัวที่ไม่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจาร่วมกับการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียน 4. เด็กแยกตัวที่ได้รับการชี้แนะโดยใช้วาจาร่วมกับการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียนจะมีพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์หางสังคมกับเพื่อนในระยะที่ให้การชี้แนะโดยใช้วาจาและการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียนสูงกว่าระยะที่ไม่ให้การชี้แนะโดยใช้วาจาและระยะที่ให้การชี้แนะโดยใช้วาจาแต่เพียงอย่างเดียว กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนอัมพรไพศาล อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จำนวน 6 คนซึ่งมีความถี่ของพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนต่ำกว่าร้อยละ 50 ของเวลาที่ใช้ในการสังเกตในช่วงเวลาเล่นอิสระ 20 นาทีการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 5 ระยะใช้การทดลองแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนหลังการทดลอง (ABCBC control group design) ใช้เวลาดำเนินการทั้งหมด 10 สัปดาห์โดยใช้เวลาระยะละ 2 สัปดาห์ในแต่ละระยะทำการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมในช่วงเวลาเล่นอิสระ 20 นาทีของแต่ละวัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติเป็นค่าร้อยละ
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ดินประเสริฐสัตย์, รัศมี, "ผลของการชี้แนะโดยใช้วาจาและการกำหนดบทบาทผู้จัดการชั้นเรียน ต่อการเพิ่มพฤติกรรมการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนของเด็กแยกตัว" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44341.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44341