Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ของวัยรุ่นชายรักร่วมเพศ กับวัยรุ่นชายรักต่างเพศ ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแตกต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of self-concept between male homosexual and male heterosexual adolescents with different rearing practices
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.118
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ของวัยรุ่นชายรักร่วมเพศกับวัยรุ่นชายรักต่างเพศที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยวัยรุ่นชายรักร่วมเพศจำนวน 100 คน และวัยรุ่นชายรักต่างเพศจำนวน 100 คน โดยวิธีสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสำรวจอัตมโนทัศน์ของเพียร์และแฮรีส ฉบับภาษาไทย ที่แปลและดัด แปลงโดย กรรณิการ์ ภู่ประเสริฐ และแบบสอบถามการอบรมเลี้ยงดูตามการรับรู้ของตนเอง ของถั้น แพเพชร ที่ดัดแปลงโดย สุกัญญา กุลอึ้ง ตัวแปรอิสระที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ลักษณะพฤติกรรมทางเพศ และการอบรมเลี้ยงดูตามการรับรู้ของตนเอง ตัวแปรตาม ได้แก่ อัตมโนทัศน์การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ และสถิติทดสอบไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. วัยรุ่นชายรักร่วมเพศ และวัยรุ่นชายรักต่างเพศที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแตกต่างกันมีอัตมโนทัศน์ ในทุกองค์ประกอบไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 2. วัยรุ่นชายรักร่วมเพศมีคะแนนเฉลี่ยอัตมโนทัศน์ในทุกองค์ประกอบต่ำกว่าวัยรุ่นชายรักต่างเพศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. วัยรุ่นที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย มีคะแนนเฉลี่ยอัตมโนทัศน์ ในทุกองค์ประกอบสูงกว่าวัยรุ่นที่รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบให้ความคุ้มครองมากเกินไป และ แบบทอดทิ้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 4. มีความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะพฤติกรรมทางเพศ และการอบรมเลี้ยงดูตามการรับรู้ของตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ดังนี้ 4.1 วัยรุ่นชายรักร่วมเพศ รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบให้ความคุ้มครองมากเกินไป และแบบทอดทิ้งรวมกันมากกว่าแบบประชาธิปไตย 4.2 วัยรุ่นชายรักต่างเพศ รับรู้ว่าตนเองได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยมากกว่าแบบให้ความคุ้มครองเกินไป และแบบทอดทิ้ง
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นิยมธรรม, อรอนงค์, "การเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ของวัยรุ่นชายรักร่วมเพศ กับวัยรุ่นชายรักต่างเพศ ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแตกต่างกัน" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44338.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44338