Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทของครูภาษาไทยในการส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ของนักศึกษาผู้ใหญ่สายสามัญระดับที่ 5 ตามการรับรู้ของครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่ในโรงเรียนผู้ใหญ่กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Roles of Thai language teachers in promoting self-study of adult students in general education level five as perceived by Thai language teachers and adult students in adult schools, Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
รัตนา พุ่มไพศาล
Second Advisor
วรรณา ปูรณโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การศึกษานอกระบบโรงเรียน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.109
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูภาษาไทยและนักศึกษา ผู้ใหญ่ เกี่ยวกับบทบาทของครูภาษาไทยในการส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษาผู้ใหญ่สาย สามัญระดับที่ 5 ตามการรับรู้ของครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่ในด้านต่าง ๆ ดังนี้ การให้นักศึกษาเห็น คุณค่าและความสำคัญของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิธีการศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเอง การเสนอแหล่งวิทยาการในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การจัดกิจกรรมการเรียนการ สอนเพื่อส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การร่วมมือกับวิทยากรในโรงเรียนและในชุมชนที่ช่วยส่งเสริม ให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ผลการวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่เกี่ยวกับบทบาท ของครูภาษาไทยในการส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองของนักศึกษาผู้ใหญ่สายสามัญระดับที่ 5 ในด้าน ต่าง ๆ 5 ด้าน พบว่าครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทุกขอใน 3 ด้าน (ด้านที่ 1, 3 และ 5) ในด้านที่ 2 ครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่มีความคิดเห็นไม่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 จำนวน 6 ขอ ยกเว้นข้อ 3 และ 8 โดยครูภาษาไทยและนักศึกษา ผู้ใหญ่มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในด้านที่ 4 ครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่มี ความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 จำนวน 14 ข้อ ยกเว้นข้อ 1, 12, 15 และ 18 โดยครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตันติกุล, ศิริวรรณ, "บทบาทของครูภาษาไทยในการส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ของนักศึกษาผู้ใหญ่สายสามัญระดับที่ 5 ตามการรับรู้ของครูภาษาไทยและนักศึกษาผู้ใหญ่ในโรงเรียนผู้ใหญ่กรุงเทพมหานคร" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44323.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44323