Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาบทบาทที่คาดหวังและที่เป็นจริงของครูโครงการศูนย์การศึกษาเพื่อชุมชนในเขตภูเขา ตามการรับรู้ของผู้บริหาร ครูและชาวเขาผู้เรียนในเขตภาคเหนือตอนบน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the expected and actual roles of the hill areas education project teachers as perceived by administrators, teachers, and hill tribe learners' in the upper-northern area

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

รัตนา พุ่มไพศาล

Second Advisor

อนุรักษ์ ปัญญานุวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษานอกระบบโรงเรียน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.103

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบบทบาทที่คาดหวังและที่เป็นจริงของครูในโครงการศูนย์การศึกษาเพื่อชุมชนในเขตภูเขา (ศศช.) ตามการรับรู้ของ ผู้บริหาร ครู และชาวเขาผู้เรียนในเขตภาคเหนือตอนบน ผลการวิจัยพบว่า บทบาทที่คาดหวังของครูในโครงการ ศศช. ตามการรับรู้ของผู้บริหาร ครู และชาวเขาผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยใกล้เคียงกันมาก ไม่แตกต่างกัน ส่วนบทบาทที่เป็นจริงของครูโครงการ ศศช. ตามการรับรู้ของผู้บริหาร ครู และชาวเขาผู้เรียนมีความแตกต่างกัน กล่าวคือ บทบาทที่เป็นจริงตามการรับรู้ของกลุ่มผู้บริหารนั้นมีระดับที่สูงกว่าการรับรู้ของกลุ่มชาวเขาผู้เรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ส่วนสถานภาพการรับรู้ ของกลุ่มครู กับกลุ่มชาวเขาผู้เรียน และกลุ่มครูกับกลุ่มผู้บริหาร ไม่แตกต่างกัน สำหรับผลการเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูโครงการ ศศช. ตามการรับรู้ของผู้บริหาร ครู และชาวเขาผู้เรียนนั้น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยบทบาทที่คาดหวังของครูโครงการ ศศช. นั้นสูงกว่าบทบาทที่เป็นจริงทุกบทบาท ทั้งโดยบทบาทส่วนรวมและแต่ละรายบทบาท

Share

COinS