Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของอาจารย์คณิตศาสตร์และนักศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพของอาจารย์คณิตศาสตร์ในวิทยาลัยครู
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of mathematics instructors and students concerning competencies of mathematics instructors in teachers' colleges
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวัฒนา อุทัยรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การศึกษาคณิตศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.95
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์คณิตศาสตร์และ นักศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพของอาจารย์คณิตศาสตร์ในวิทยาลัยครู ตัวอย่างประชากรเป็นอาจารย์คณิตศาสตร์ซึ่งทำการสอนในวิทยาลัยครู ในปีการศึกษา 2529 จำนวน 138 คน และนักศึกษาวิชาเอกคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในวิทยาลัยครู ในปีการศึกษา 2529 จำนวน 634 คน ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถาม 1 ชุด ผ่านการตรวจสอบของผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน เป็นแบบตรวจคำตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่าสอบถามความคิดเห็นของอาจารย์คณิตศาสตร์และ นักศึกษา เกี่ยวกับสมรรถภาพของอาจารย์คณิตศาสตร์ 9 ด้าน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างของ มัชฌิมเลขคณิตโดยการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยพบว่าอาจารย์คณิตศาสตร์และนักศึกษามีความคิดเห็นพ้องกันว่า สมรรถภาพของ สมรรถภาพของอาจารย์คณิตศาสตร์ทั้ง 9 ด้านเป็นสมรรถภาพที่จำเป็นต้องมีสำหรับอาจารย์คณิตศาสตร์ และเป็นสมรรถภาพที่จำเป็นต้องมีมากสำหรับอาจารย์คณิตศาสตร์ทุกด้าน โดยอาจารย์คณิตศาสตร์ให้ความสำคัญของสมรรถภาพที่จำเป็นต้องมีมากสำหรับอาจารย์คณิตศาสตร์ 4 ลำดับแรก คือ 1. ความรู้เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ 2. เจตคติต่อวิชาชีพครูและวิชาคณิตศาสตร์ 3. การใฝ่หาความรู้ 4. การวัดและการประเมินผล ส่วนนักศึกษาให้ความสำคัญของสมรรถภาพที่จำเป็นต้องมีมากสำหรับอาจารย์ คณิตศาสตร์ 4 ลำดับแรก คือ 1. เจตคติต่อวิชาชีพครูและวิชาคณิตศาสตร์ 2. มนุษยสัมพันธ์ 3. วิธีสอนและเทคนิคการสอน 4. ความรู้เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็น ของอาจารย์คณิตศาสตร์และนักศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพของอาจารย์คณิตศาสตร์ทั้ง 9 ด้าน พบว่ามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันในด้าน ความรู้ในวิชาชีพครู วิธีสอนและเทคนิคการสอน การใช้สื่อการสอน การใช้แหล่งความรู้ การวัดและการประเมินผล เจตคติต่อวิชาชีพครูและวิชาคณิตศาสตร์ ส่วนความคิดเห็น ในด้านอื่น ๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ผาสุข, สุรสาล, "ความคิดเห็นของอาจารย์คณิตศาสตร์และนักศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพของอาจารย์คณิตศาสตร์ในวิทยาลัยครู" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44309.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44309