Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลการสอนเรื่องการเลี้ยงดูทารกแรกเกิดโดยการใช้สถานการณ์จำลอง ต่อความสามารถในการแก้ปัญหาของมารดาหลังคลอด

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of teaching on caring of mewborn by using simulation technique on problem solving ability of postnatal mothers

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

พวงรัตน์ บุญญานุรักษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การบริหารการพยาบาล

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.88

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาการเลี้ยงดูทารกแรกเกิดของมารดาที่ได้รับการสอนโดยการใช้สถานการณ์จำลอง และเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาระหว่างมารดาที่ได้รับการสอนโดยการใช้สถานการณ์จำลองกับการสอนตามปกติ รวมทั้งเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของมารดาที่มีอายุ และระดับการศึกษา แตกต่างกัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการแก้ปัญหาการเลี้ยงดูทารกแรกเกิดของมารดาภายหลังการสอน โดยการใช้สถานการณ์จำลองสูงกว่าก่อนการสอน ทั้งคะแนนรวม คะแนนในสถานการณ์ทารกที่มีอาการอุจจาระร่วง อาการหวัด และในทุกขั้นตอนของความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีนัยสำคัญ 2. ความสามารถในการแก้ปัญหาการเลี้ยงดูทารกแรกเกิดของมารดาที่ได้รับการสอนโดยการใช้สถานการณ์จำลองสูงกว่าการสอนตามกปกติ ทั้งคะแนนรวม คะแนนในสถานการณ์ทารกที่มีอาการอุจจาระร่วม อาการหวัด และในทุกขั้นตอนของความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีนัยสำคัญ 3. ความสามารถในการแก้ปัญหาการเลี้ยงดูทารกแรกเกิดโดยการใช้สถานการณ์จำลองของมารดาที่มีอายุแตกต่างกัน ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ 4. มารดาที่มีการศึกษาสูงมีความสามารถในการแก้ปัญหาการเลี้ยงดูทารกแรกเกิดสูงกว่ามารดาที่มีการศึกษาต่ำ อย่างมีนัยสำคัญในการสอนโดยการใช้สถานการณ์จำลอง

Share

COinS