Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนตาบอด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากเทปเสียงสารคดีที่มีและไม่มีเสียงประกอบ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of learning achievement of prathom suksa three blind students through documentary audio tape with and without sound effects

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

วชิราพร อัจฉริยโกศล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.86

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนตาบอดชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากเทปเสียงสารคดีที่มีและไม่มีเสียงประกอบ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนตาบอดชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2531 ของโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพและโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 28 คน แบ่งกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม ๆ ละ 14 คน โดยใช้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ในภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2530 ในการแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นเทปเสียงสารคดี 2 แบบ คือ แบบที่มีเสียงประกอบและแบบที่ไม่มีเสียงประกอบ สารคดีที่เสนอทั้ง 2 แบบนี้มีทั้งหมด 4 เรื่อง ก่อนการทดลองแต่ละเรื่อง ผู้วิจัยให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบก่อนการทดลอง จากนั้นจัดกลุ่ม 1 เข้าฟังเทปเสียงสารคดีที่มีเสียงประกอบ และกลุ่ม 2 เข้าฟังเทปเสียงสารคดีที่ไม่มีเสียงประกอบ ผู้วิจัยให้กลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการฟังเทปทันที นำคะแนนเพิ่ม (Gain Scores) ของนักเรียนมาวิเคราะห์ทางสถิติด้วยการทดสอบค่าที (t – test) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักเรียนที่เรียนด้วยการฟังเทปเสียงสารคดีที่มีเสียงประกอบ และนักเรียนที่เรียนด้วยการฟังเทปเสียงสารคดีที่ไม่มีเสียงประกอบ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS