Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์โครงสร้างตลาดบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ ระหว่างประเทศ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Economic analysis of the market structure of international express mail services

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ไกรยุทธ ธีรตยาคีนันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

เศรษฐศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.39

Abstract

การวิจัยนี้มุ่งศึกษาโครงสร้างของตลาดบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษระหว่างประเทศ หรือ บริการ Courier ว่ามีลักษณะตลาดอย่างไร ใครเป็นผู้นำตลาดและมีพฤติกรรมการดำเนินงานอย่างไร พร้อมทั้งวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของการดำเนินนโยบายการกำหนดราคาและคุณภาพของบริการของผู้ให้บริการแต่ละหน่วยงาน และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาดบริการในอนาคต การศึกษาลักษณะตลาดบริการดังกล่าววัดจากค่าใช้จ่ายของผู้ใช้บริการ จำนวนผู้ใช้บริการ และปริมาณการใช้บริการ พบว่ามีการกระจุกตัวขนาดปานกลาง เป็นลักษณะตลาดผู้ขายน้อยราย ผู้นำส่วนแบ่งตลาด คือ บริษัท ดี เอช แอล (ไทยแลนด์) จำกัด รองลงมาคือ การสื่อสารแห่งประเทศไทย และเมื่อวิเคราะห์โดยแบ่งส่วนตลาดบริการตามประเภทธุรกิจที่ใช้บริการ ประเภทสิ่งของ และประเทศปลายทางที่ส่งแล้วปรากฏว่ามีผู้นำการให้บริการแตกต่างกันในแต่ละประเภท โดยมีการผูกขาดการให้บริการในธุรกิจประเภทสถาบันการเงิน และการส่งสิ่งของประเภทข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยบริษัท ดี เอช แอล (ไทยแลนด์) จำกัด และผูกขาดการส่งสิ่งของประเภทส่งหนังสือพิมพ์ โดยบริษัท โอเวอร์ซีส์ คูเรียร์ เซอร์วิส จำกัด ในขณะเดียวกันจากการศึกษาพฤติกรรมการดำเนินงาน พบว่านโยบายการกำหนดราคาและนโยบายคุณภาพบริการมีส่วนกำหนดโครงสร้างตลาด และผู้ให้บริการส่วนใหญ่จะกำหนดราคาไม่สัมพันธ์กันกับคุณภาพการให้บริการ ยกเว้นบริษัท ดี เอช แอล (ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัท โอเวอร์ซึส์ คูเรียร์ เซอร์วิส จำกัด ซึ่งกำหนดราคาสัมพันธ์กับคุณภาพการให้บริการ การวิเคราะห์ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาดบริการในอนาคต พบว่าลักษณะตลาดจะมีระดับการกระจุกตัวต่ำลง หรือมีการแข่งขันกันมากขึ้น โดยการสื่อสารแห่งประเทศไทย จะมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการวางแผนการขยายบริการของผู้ใช้บริการทั้งในปัจจุบันและอนาคตให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการอื่น ๆ

Share

COinS