Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

แนวโน้มปรัชญาการศึกษาไทยภายในปีพุทธศักราช 2548 ตามการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Trends of Thai educational philosophy within B.E. 2548 as projected by educational experts

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

จุมพล พูลภัทรชีวิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.68

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและวิเคราะห์หาแนวโน้มปรัชญาการศึกษาไทยภายในปีพุทธศักราช 2548 ตามการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษา โดยมุ่งศึกษาแนวโน้มของปรัชญาการศึกษาไทย 5 ด้าน คือ 1. แนวคิดทางการศึกษา 2. จุดมุ่งหมายของการศึกษา 3. องค์ประกอบของการศึกษา : หลักสูตร ผู้สอน ผู้เรียน 4. กระบวนการเรียนการสอน 5. การวัดและการประเมินผล โดยใช้เทคนิควิจัยอนาคตแบบอีดีเอฟอาร์ (EDFR) ผลการวิจัยพบว่า ปรัชญาการศึกษาไทยภายในปีพุทธศักราช 2548 ตามการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษา มีแนวโน้มไปทางปรัชญาการศึกษาพิพัฒนาการนิยมทั้ง 5 ด้าน และมีรายละเอียดบางส่วนสอดคล้องกับพุทธปรัชญาการศึกษา ปรัชญาการศึกษาสารัตถนิยม ปรัชญาการศึกษาอัตถิภาวนิยม และปรัชญาการศึกษาปฏิรูปนิยม ตามลำดับ กล่าวคือ เมื่อแยกวิเคราะห์ในแต่ละด้านพบว่า ในด้านแนวคิดทางการศึกษามีบางส่วนสอดคล้องกับพุทธปรัชญาการศึกษา ปรัชญาการศึกษาสารัตถนิยม และปรัชญาการศึกษาอัตถิภาวนิยม ในด้านจุดมุ่งหมายของการศึกษามีบางส่วนสอดคล้องกับพุทธปรัชญาการศึกษา ปรัชญาการศึกษาสารัตถนิยม และปรัชญาการศึกษาปฏิรูปนิยม ในด้านองค์ประกอบการศึกษามีบางส่วนสอดคล้องกับพุทธปรัชญาการศึกษา ปรัชญาการศึกษาสารัตถินยม และปรัชญาการศึกษาอัตถิภาวนิยม ในด้านกระบวนการเรียนการสอนมีบางส่วนสอดคล้องกับพุทธปรัชญาการศึกษา ในด้านการวัดผลและการประเมินผลสอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาพัฒนาการนิยม

Share

COinS