Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์ปัญหาในการจัดประสบการณ์วิชาชีพครู สำหรับนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี ในวิทยาลัยครู
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of problems in the management of field experiences for four-year students elementary major in teacher colleges
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
ปทีป เมธาคุณวุฒิ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.461
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความสอดคล้องของการปฏิบัติ และปัญหาของการจัดการประสบการณ์วิชาชีพสำหรับนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา หลักสูตรปริญญา 4 ปี ในเรื่องการปฏิบัติตามวิธีการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ที่คณะพัฒนาหลักสูตร โครงการปรับปรุงหลักสูตรการฝึกหัดครู พุทธศักราช 2524 ได้วางแนวทางไว้ วิธีการดำเนินการวิจัย ในการวิจัยครั้งนี้ทำการศึกษาจากประชากรจำนวน 642 คน ซึ่งได้แก่ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาของวิทยาลัยครู 4 แห่ง คือ วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ วิทยาลัยครูสุรินทร์ วิทยาลัยครูอุบลราชธานี และวิทยาลัยครูอุดรธานี ผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาที่วิทยาลัยครูทั้ง 4 แห่งส่งนักศึกษาออกไปฝึกงาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที วิเคราะห์ความแปรปรวน และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ สรุปผลการวิจัย 1 .การดำเนินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สำหรับนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา หลักสูตรปริญญา 4 ปี โดยทั่วไปค่อนข้างมีปัญหา ดำเนินการให้สอดคล้องกับแนวทางที่กำหนดไว้ในหลักสูตรได้ไม่มากนัก 2. ปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสรุปได้ดังนี้ 2.1 นักศึกษาชั้นปีที่ 1-3 ประสบปัญหาในเรื่องต่อไปนี้ คือ การสังเกตการเรียนการสอน การจัดโรงเรียน พฤติกรรมในการทำงานของครู การจัดหา การใช้และการเก็บรักษาสื่อการเรียนการสอน การแก้ไขเด็กที่มีปัญหาในการทำแบบฝึกหัดเป็นรายบุคคล การฝึกสร้างและการใช้เครื่องมือประเมินผลแบบต่างๆ ฝึกงานแนะแนว และปัญหาในการฝึกปฏิบัติงานพัฒนาโรงเรียนและชุมชน ปัญหาดังกล่าวและส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากความไม่สอดคล้องระหว่างเวลาที่นักศึกษาใช้ในการฝึกงาน กับปริมาณงานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติ 2.2 นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มีปัญหาเล็กน้อยเกี่ยวกับการสอนให้ครบทุกกลุ่มประสบการณ์ในโรงเรียนประถมศึกษา เพราะโรงเรียนบางแห่งไม่สามารถจัดให้ได้ 2.3 ปัญหาทั่วไปในการดำเนินงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ได้แก่ อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์นิเทศก์ไม่สามารถติดตามดูแลนักศึกษาที่ออกไปฝึกงานได้อย่างเพียงพอ ขาดแคลนอาจารย์นิเทศก์ที่มีความสนใจ การประสานงานทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยครูยังไม่ดีพอ ความไม่พอเพียงในการจัดอบรมอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนงบประมาณสนับสนุนโครงการไม่เพียงพอ และปัญหานักศึกษาไม่ได้รับความเอาใจใส่ช่วยเหลือจากนิเทศก์ฝ่ายโรงเรียน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
งามชัด, เจริญ, "การวิเคราะห์ปัญหาในการจัดประสบการณ์วิชาชีพครู สำหรับนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี ในวิทยาลัยครู" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44078.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44078