Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ปัญหาในการจัดประสบการณ์วิชาชีพครู สำหรับนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี ในวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of problems in the management of field experiences for four-year students elementary major in teacher colleges

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ปทีป เมธาคุณวุฒิ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.461

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความสอดคล้องของการปฏิบัติ และปัญหาของการจัดการประสบการณ์วิชาชีพสำหรับนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา หลักสูตรปริญญา 4 ปี ในเรื่องการปฏิบัติตามวิธีการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ที่คณะพัฒนาหลักสูตร โครงการปรับปรุงหลักสูตรการฝึกหัดครู พุทธศักราช 2524 ได้วางแนวทางไว้ วิธีการดำเนินการวิจัย ในการวิจัยครั้งนี้ทำการศึกษาจากประชากรจำนวน 642 คน ซึ่งได้แก่ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาของวิทยาลัยครู 4 แห่ง คือ วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ วิทยาลัยครูสุรินทร์ วิทยาลัยครูอุบลราชธานี และวิทยาลัยครูอุดรธานี ผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาที่วิทยาลัยครูทั้ง 4 แห่งส่งนักศึกษาออกไปฝึกงาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที วิเคราะห์ความแปรปรวน และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ สรุปผลการวิจัย 1 .การดำเนินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สำหรับนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา หลักสูตรปริญญา 4 ปี โดยทั่วไปค่อนข้างมีปัญหา ดำเนินการให้สอดคล้องกับแนวทางที่กำหนดไว้ในหลักสูตรได้ไม่มากนัก 2. ปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสรุปได้ดังนี้ 2.1 นักศึกษาชั้นปีที่ 1-3 ประสบปัญหาในเรื่องต่อไปนี้ คือ การสังเกตการเรียนการสอน การจัดโรงเรียน พฤติกรรมในการทำงานของครู การจัดหา การใช้และการเก็บรักษาสื่อการเรียนการสอน การแก้ไขเด็กที่มีปัญหาในการทำแบบฝึกหัดเป็นรายบุคคล การฝึกสร้างและการใช้เครื่องมือประเมินผลแบบต่างๆ ฝึกงานแนะแนว และปัญหาในการฝึกปฏิบัติงานพัฒนาโรงเรียนและชุมชน ปัญหาดังกล่าวและส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากความไม่สอดคล้องระหว่างเวลาที่นักศึกษาใช้ในการฝึกงาน กับปริมาณงานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติ 2.2 นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มีปัญหาเล็กน้อยเกี่ยวกับการสอนให้ครบทุกกลุ่มประสบการณ์ในโรงเรียนประถมศึกษา เพราะโรงเรียนบางแห่งไม่สามารถจัดให้ได้ 2.3 ปัญหาทั่วไปในการดำเนินงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ได้แก่ อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์นิเทศก์ไม่สามารถติดตามดูแลนักศึกษาที่ออกไปฝึกงานได้อย่างเพียงพอ ขาดแคลนอาจารย์นิเทศก์ที่มีความสนใจ การประสานงานทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยครูยังไม่ดีพอ ความไม่พอเพียงในการจัดอบรมอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนงบประมาณสนับสนุนโครงการไม่เพียงพอ และปัญหานักศึกษาไม่ได้รับความเอาใจใส่ช่วยเหลือจากนิเทศก์ฝ่ายโรงเรียน

Share

COinS