Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาปฏิกิริยานักศึกษาต่อสถาบันในมหาวิทยาลัย ของรัฐในส่วนภูมิภาค

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of student reactions to college in regional State Universities

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

พรชุลี อาชวอำรุง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.456

Abstract

เพื่อศึกษา ปฏิกิริยานักศึกษาที่มีต่อสถาบันในมหาวิทยาลัยของรัฐในส่วนภูมิภาค และเพื่อเปรียบเทียบปฏิกิริยานักศึกษา โดยจำแนกตามเพศ ระดับชั้นปี สาขาวิชา และมหาวิทยาลัย โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจากนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1-4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2528 ในมหาวิทยาลัยของรัฐในส่วนภูมิภาค อันได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบผสม (Multistage Sampling) ในการเลือกคณะวิชาเพื่อเป็นตัวแทนใน 4 สาขาวิชา คือ สาขามนุษยศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ และสาขาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ แล้วใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จากนักศึกษาในคณะวิชาที่เป็นตัวแทนในสาขาวิชาต่าง ๆ จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 525 คน แจกแบบสอบถามไป และได้รับคืนเป็นแบบสอบถามที่สมบูรณ์จำนวน 495 ชุด คิดเป็นร้อยละ 94.29 ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยการศึกษาจากแบบสอบถามเรื่อง Student Reactions to College ของ Educational Testing Service และนำมาปรับเป็นแบบสอบถามให้เหมาะสมกับลักษณะของนักศึกษาและสถาบันอุดมศึกษาของไทย จำนวน 15 ด้าน เพื่อใช้ในการศึกษาปฏิกิริยานักศึกษาในมหาวิทยาลัยของรัฐในส่วนภูมิภาค ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบประเมินค่า (Rating Scale) สรุปผลการวิจัย 1. ปฏิกิริยานักศึกษาโดยส่วนรวมที่มีต่อสถาบันในมหาวิทยาลัยของรัฐในส่วนภูมิภาคใน 15 ด้านที่ศึกษา พบว่าส่วนใหญ่นักศึกษามีความพึงพอใจและไม่พอใจอยู่ในระดับปานกลาง แต่มีแนวโน้มของความพึงพอใจในแต่ละด้านสูงกว่าความไม่พอใจเป็นส่วนใหญ่ โดยนักศึกษามีความพึงพอใจสูงสุดอยู่ในระดับปานกลางในด้านความสัมพันธ์กับอาจารย์ (ร้อยละ 67.6) รองลงมาคือ ด้านบรรยากาศของมหาวิทยาลัย (ร้อยละ 63.1) และด้านคุณภาพการสอน (ร้อยละ 61.2) ตามลำดับ สำหรับในส่วนของความไม่พอใจ พบว่านักศึกษามีความไม่พอใจสูงสุดอยู่ในระดับปานกลางเช่นกันในด้านการลงทะเบียนเรียนและการจัดตารางสอน (ร้อยละ 53.1) รองลงมาคือด้านการจัดหลักสูตร การเรียน (ร้อยละ 52.4) และด้านการประเมินผล (ร้อยละ 48.4) ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบปฏิกิริยานักศึกษาต่อสถาบัน 2.1 จำแนกตามเพศ พบว่านักศึกษาชายมีความไม่พอใจต่อด้านคุณภาพการสอนมากกว่า สำหรับในส่วนของความไม่พอใจพบว่านักศึกษามีความไม่พอใจสูงสุดอยู่ในระดับปานกลาง เช่นกันในด้านการลงทะเบียนเรียนและการจัดตารางสอน (ร้อยละ 53.1) รองลงมาคือ ด้านการจัดหลักสูตรการเรียน (ร้อยละ 52.4) และด้านการประเมินผล (ร้อยละ 48.4) ตามลำดับ

Share

COinS