Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีสอน คุณภาพของกลวิธีสอน เวลาที่ใช้ในการเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationships between teaching strategies, quality of teaching strategies, time-on-task and science learning achievement of lower secondary school students in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื่อพานิช

Second Advisor

สุวัฒนา สุวรรณเขตนิยม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

หลักสูตรและการสอน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.130

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีสอน คุณภาพของกลวิธีสอน เวลาที่ใช้ในการเรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ เมื่อใช้นักเรียนเป็นหน่วยวิเคราะห์ พบว่า กลวิธีสอนโดยเฉลี่ย คุณภาพของกลวิธีสอนโดยเฉลี่ยเวลาที่ใช้ในการเรียนโดยเฉลี่ย และความคงที่ของเวลาที่ใช้ในการเรียนมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ด้านวิชาการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ -.2292 .2228 .5008 และ -.2428 ตามลำดับ เวลาที่ใช้ในการเรียนโดยเฉลี่ย และคุณภาพของกลวิธีสอนโดยเฉลี่ยสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ด้านวิชาการได้ร้อยละ 30.27 เมื่อใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยวิเคราะห์ พบว่า กลวิธีสอนโดยเฉลี่ย คุณภาพของกลวิธีสอนโดยเฉลี่ยมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ด้านวิชาการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ -.5438 และ .5252 ตามลำดับ กลวิธีสอนโดยเฉลี่ยสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ด้านวิชาการได้ร้อยละ 29.56 ไม่มีตัวแปรใดๆ ที่ศึกษามีความสัมพันธ์กับเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งที่ใช้นักเรียนเป็นหน่วยวิเคราะห์หรือใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยวิเคราะห์ นอกจากนี้พบว่าครูวิทยาศาสตร์ใช้กลวิธีสอนแบบทางตรง คุณภาพของกลวิธีสอนค่อนข้างดี นักเรียนใช้เวลาในการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 82.98 ต่อคาบ นักเรียนได้คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ด้านวิชาการ 23.75 จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน คะแนนเจตคติทางวิทยาศาสตร์ 116.70 จากคะแนนเต็ม 155 คะแนน อย่างไรก็ตามการใช้กลวิธีสอน คุณภาพของกลวิธีสอน และการใช้เวลาในการเรียนของนักเรียนไม่คงที่

Share

COinS