Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทของครูในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The teacher's poles in folklope promotion in secondary schools under the aspices of the Department of General Education in the educational region six
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
ดวงเดือน พิศาลบุตร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
สารัตถศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.447
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาวัฒนธรรมพื้นบ้านในพื้นที่เขตการศึกษา 6 ด้านประเพณี การละเล่นพื้นบ้าน และหัตถกรรมพื้นบ้านที่สามารถนำมาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านแก่นักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6 2. เพื่อศึกษาบทบาทของครูในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านให้แก่นักเรียนด้านประเพณีการละเล่นพื้นบ้านและหัตถกรรมพื้นบ้าน และศึกษาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อบทบาทของครูในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้าน 3. เพื่อศึกษาบทบาทของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียน การศึกษาค้นคว้าและการเข้าร่วมกิจกรรมและเผยแพร่ความรู้ด้านวัฒนธรรมเพื่อการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านในโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์ คือ การวิจัยเอกสารและการสำรวจ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูและนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6 จาก 18 แห่ง จำนวน 361 คน และ 570 คน ตามลำดับ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ และมาตราส่วนประเมินค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัย 1. ในพื้นที่เขตการศึกษา 6 มีวัฒนธรรมพื้นบ้านด้านประเพณีและหัตถกรรมพื้นบ้าน ซึ่งสามารถนำมาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านในโรงเรียนได้มาก ส่วนการละเล่นพื้นบ้านส่วนใหญ่ไม่เป็นที่นิยมของประชาชนในปัจจุบัน ดังนั้นถ้าจะนำการละเล่นพื้นบ้านมาใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจะต้องดัดแปลงให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ของสังคมปัจจุบันเสียก่อน ครูควรมีบทบาทในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านด้านประเพณี การละเล่นพื้นบ้าน และหัตกรรมพื้นบ้านด้วยการศึกษา อนุรักษ์ และถ่ายทอดวัฒนธรรมพื้นบ้านแก่นักเรียน และองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อบทบาทของครูในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านมี 9 ประการ 2. ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นว่าครูควรมีบทบาทในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านในโรงเรียนอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูควรมีบทบาทในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูควรใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับประเพณีการละเล่นพื้นบ้านและหัตถกรรมพื้นบ้านมาประกอบการสอน และควรจัดตั้งชุมนุมวัฒนธรรมขึ้นในโรงเรียนที่ยังไม่มีชุมนุมนี้มาก่อน 2) การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ควรมีการจัดนิทรรศการ แผ่นป้ายนิเทศและจัดหนังสือวารสารด้านวัฒนธรรมไว้ในห้องสมุดให้มากขึ้น และครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนด้วย 3) การศึกษาค้นคว้าด้านวัฒนธรรม ครูควรศึกษาหาความรู้จากงานเทศกาลและประเพณี จากแหล่งความรู้ต่าง ๆ ในชุมชน และเยี่ยมชมชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านแล้วบันทึกความรู้เหล่านั้นไว้เพื่อประโยชน์ด้านการศึกษา 4) การเข้าร่วมกิจกรรมและเผยแพร่ความรู้ด้านวัฒนธรรม ครูควรสนับสนุนให้นักเรียนผลิตและนำหัตถกรรมพื้นบ้านมาใช้ในชีวิตประจำวัน หรือนำออกจำหน่ายในงานนิทรรศการของโรงเรียนหรืองานอื่น ๆ ที่จัดขึ้นในท้องถิ่น และครูควรมีส่วนร่วมในการสร้างความสัมพันธ์หรือส่งเสริมให้ประชาชนร่วมมือกันปรับปรุง ส่งเสริม และรักษาวัฒนธรรมพื้นบ้านของตน 3. ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับบทบาทของครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน และการศึกษาค้นคว้าด้านวัฒนธรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทองพลาย, อัจฉรา, "บทบาทของครูในการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นบ้านในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44063.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44063