Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพการจัดและปัญหาของโครงการฝึกอบรมครู และบุคลากรทางการศึกษาประจำการ ในวิทยาลัยครูกลุ่มภาคกลาง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Organization and problems of the in-service training project for teachers and educational personnel in the central region teacher colleges
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
ชนิตา รักษ์พลเมือง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
สารัตถศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.446
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดและปัญหาของโครงการฝึกอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการ และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ให้การอบรม ผู้อยู่ระหว่างรับการอบรม และผู้สำเร็จการอบรมจากโครงการในวิทยาลัยครูกลุ่มภาคกลาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ให้การอบรม จำนวน 213 คน ผู้อยู่ระหว่างรับการอบรม จำนวน 305 คน และผู้สำเร็จการอบรมแล้ว จำนวน 323 คน ซึ่งสุ่มมาจากวิทยาลัยครูกลุ่มภาคกลางทั้ง 5 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ประกอบด้วยคำถามแบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนแรกเป็นคำถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 7 ข้อ และตอนที่สองเป็นคำถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดและปัญหาในการจัดโครงการฝึกอบรม จำนวน 43 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการทดสอบแบบเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดโครงการฝึกอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการ 1.1 ในด้านระยะเวลาของโครงการพบว่า การเปิดโครงการฝึกอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการในวันเสาร์-อาทิตย์ มีความเหมาะสมมาก และส่วนใหญ่เห็นว่าระยะเวลาตลอดหลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับปานกลาง 1.2 ในด้านจุดมุ่งหมาย พบว่า ส่วนใหญ่เห็นด้วยมากกับจุดมุ่งหมายของโครงการที่จะทำให้ผู้รับการอบรมมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ในการปฏิบัติงานได้ 1.3 ในด้านหลักสูตร พบว่า ความสัมพันธ์ของเนื้อหาวิชาในหลักสูตรกับระยะเวลาเรียน การใช้ประโยชน์จากรายวิชาในหลักสูตร การนำเนื้อหาวิชาไปใช้ในงานที่ปฏิบัติและการเปิดวิชาโทให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เข้ารับการอบรม มีความเหมาะสมปานกลาง 1.4 ในด้านการเรียนการสอน พบว่า การใช้ตำราและเอกสารประกอบการเรียนการการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน วิธีการอบรมของผู้ให้การอบรม การมอบหมายงานและการให้โอกาสผู้เข้ารับการอบรมเลือกวิชาเลือกเสรี มีความเหมาะสมในระดับปานกลาง 1.5 ในด้านการประเมินผลการเรียนการสอน ทั้งสามกลุ่มเห็นด้วยมากว่าการวัดผลมีความครอบคลุมเนื้อหาวิชา 1.6 ในด้านการบริหารและการดำเนินการ ส่วนใหญ่เห็นว่าผู้ให้การอบรมมีความรับผิดชอบต่องานที่ปฏิบัติอยู่ 2. ปัญหาการจัดโครงการฝึกอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการ 2.1 ในด้านสภาพทั่วไป ส่วนใหญ่เห็นว่ามีปัญหาในการเปิดศูนย์นอกวิทยาลัย 2.2 ในด้านจุดมุ่งหมาย ทั้งสามกลุ่มเห็นว่ามีปัญหาในการระดมสรรพกำลังและทรัพยากรท้องถิ่น 2.3 ในด้านหลักสูตร ทั้งสามกลุ่มเห็นว่ามีปัญหาในด้านความสัมพันธ์ของเนื้อหาวิชาในหลักสูตรกับระยะเวลาเรียน และการนำรายวิชาในหลักสูตรไปใช้ประโยชน์ 2.4 ในด้านการเรียนการสอน ทั้งสามกลุ่มเห็นว่ามีปัญหาหลายด้านโดยเฉพาะในด้านความเหมาะสม และความเพียงพอของตำรา เอกสารประกอบการเรียน สื่อการเรียน วิทยากรพิเศษ การฝึกปฏิบัตินอกศูนย์ และการมอบหมายงาน 2.5 ในด้านการประเมินผลการเรียนการสอน ทั้งสามกลุ่มเห็นว่ายังมีปัญหาในการที่ผู้ให้การอบรม และผู้รับการอบรมนำผลการวัดและการประเมินผลจากโครงการฝึกอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการไปปรับปรุงการเรียนการสอนของตนเอง 2.6 ในด้านการบริหารและการดำเนินการ ส่วนใหญ่เห็นว่ายังมีปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะความเหมาะสมของการเก็บเงินค่าบำรุง ค่าหน่วยกิต และค่าวัสดุฝึก การประสานงาน การประชาสัมพันธ์ การใช้บริการห้องสมุด และการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา 3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดและปัญหาของโครงการฝึกอบรมครู และบุคลากรทางการศึกษาประจำการ 3.1 ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดโครงการฝึกอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการในด้านสภาพทั่วไป จุดมุ่งหมายของโครงการ ด้านหลักสูตร และการประเมินผลการเรียนการสอนของผู้ให้การอบรม ผู้อยู่ระหว่างรับการอบรม และผู้สำเร็จการอบรมแล้ว แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 3.2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการจัดโครงการฝึกอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการในด้าน สภาพทั่วไป จุดมุ่งหมาย หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผลการเรียนการสอน และการบริหารการดำเนินการของผู้ให้การอบรม ผู้อยู่ระหว่างรับการอบรม และผู้สำเร็จการอบรมแล้ว แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กิจเกษาเจริญ, ปรีชา, "สภาพการจัดและปัญหาของโครงการฝึกอบรมครู และบุคลากรทางการศึกษาประจำการ ในวิทยาลัยครูกลุ่มภาคกลาง" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44062.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44062