Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์การใช้ทรัพยากรและต้นทุนในการจัดการศึกษาพิเศษ ในประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of resource utilization and costs in providing special education in Thailand

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์

Second Advisor

พนม พงษ์ไพบูลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สารัตถศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.444

Abstract

วัตถุประสงค์ในการวิจัยครั้งนี้คือ (1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การใช้ทรัพยากรด้านครู-อาจารย์ อาคารสถานที่และต้นทุนต่อหัวนักเรียนในการจัดการศึกษาพิเศษ (2) เพื่อหาแนวโน้มของต้นทุนต่อหัวนักเรียนในการจัดการศึกษาพิเศษ ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ใช้ในการวิจัยได้มาจาก โรงเรียนการศึกษาพิเศษ จำนวน 10 แห่ง ซึ่งสังกัดหรือดำเนินการร่วมกันกับกองการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา ข้อมูลค่าใช้จ่ายส่วนตัวของนักเรียนได้จากการสัมภาษณ์นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนการศึกษาพิเศษทั้ง 10 แห่ง (ซึ่งเลือกโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย โรงเรียนละ 20 คน เป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4-ปีที่ 6 จำนวน 10 คน ผู้ปกครองนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-ปีที่ 3 จำนวน 10 คน รวมทั้งหมด 200 คน) ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับครู-อาจารย์ได้จากการส่งแบบสอบถามครู-อาจารย์ทั้งหมดในโรงเรียนการศึกษาพิเศษทั้ง 10 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ (1) แบบสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนทรัพยากรด้านครู-อาจารย์ อาคารสถานที่และค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาพิเศษ (2) แบบสัมภาษณ์ข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายส่วนตัวของนักเรียน และ (3) แบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับครู-อาจารย์ วิธีวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย อัตราส่วนนักเรียนต่อครู ดัชนีความพอเพียงในการใช้ครู อัตราส่วนพื้นที่ต่อจำนวนนักเรียน/ครู ต้นทุนเฉลี่ยต่อหัวนักเรียน สมการถดถอยและสมการณ์พยากรณ์เพื่อหาแนวโน้มต้นทุนต่อหัวนักเรียน ผลการวิจัย 1. ที่ดินของโรงเรียนการศึกษาพิเศษได้ถูกใช้ประโยชน์แล้วเกือบทั้งหมด และที่ดินรอบนอกบริเวณโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่ว่างเปล่า 2. ในปีการศึกษา 2528 นักเรียนการศึกษาพิเศษครึ่งหนึ่งมีภูมิลำเนาเดิมอยู่จังหวัดอื่นนอกที่ตั้งโรงเรียน และจำนวนนักเรียนชายมากกว่านักเรียนหญิง 3. จำนวนครู-อาจารย์หญิงมากกว่าชาย ส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี แต่ผู้ที่มีวุฒิการศึกษาพิเศษมีเพียงร้อยละ 6.62 4. ครู-อาจารย์กลุ่มใหญ่ที่สุดมีประสบการณ์การทำงานต่ำกว่า 5 ปี รองลงมาเป็นกลุ่มที่มีประสบการณ์การทำงานระหว่าง 6-10 ปี ชั่วโมงสอนโดยเฉลี่ยต่อสัปดาห์ของครูคือ 21.51 5. ในรอบ 3 ปี (พ.ศ.2526-2528) ครู-อาจารย์ได้เข้ารับการอบรมด้านการศึกษาพิเศษร้อยละ 57.49 เคยเข้าประชุมสัมมนาด้านการศึกษาพิเศษร้อยละ 65.16 6. อัตราส่วนนักเรียนต่อครูโดยเฉลี่ย 5.9 คน ในขณะที่จำนวนครู-อาจารย์ในโรงเรียนส่วนใหญ่มีมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานการใช้ครู (ครู 1 คน: นักเรียน 8 คน) โรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางปัญญามีครูน้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 7. อัตราส่วนพื้นที่อาคารทั้งหมด พื้นที่อาคารเรียน พื้นที่หอนอน และพื้นที่โรงอาหาร ต่อนักเรียนเฉลี่ยคนละ 19.00, 12.45, 3.00 และ 1.66 ตารางเมตร ตามลำดับ 8. อัตราส่วนพื้นที่ห้องทั้งหมด พื้นที่ห้องเรียน พื้นที่ห้องวิชาเฉพาะ พื้นที่ห้องสมุด ต่อนักเรียนเฉลี่ยคนละ 8.11, 4.43, 1.32 และ 0.52 ตารางเมตร ตามลำดับ 9. อัตราส่วนพื้นที่ห้องทำงานครู-อาจารย์เฉลี่ยคนละ 11.46 ตารางเมตร 10. อัตราการใช้ห้องเรียนเฉลี่ยสัปดาห์ละ 35.60 ชั่วโมง 11.อัตราส่วนจำนวนครู-อาจารย์และนักเรียนต่อจำนวนส้วมและที่ปัสสาวะโดยเฉลี่ย 5.8 คนต่อหนึ่งที่ 12.ต้นทุน (ทั้งหมด) ต่อหัวนักเรียนเฉลี่ย 38,304 บาท (ค่าคงที่ปี พ.ศ. 2528) ต้นทุนดำเนินการต่อหัวนักเรียนเฉลี่ย 9,763 บาท หรือ 13,673 บาท (ค่าคงที่ปี พ.ศ. 2528) ต้นทุนของรัฐต่อหัวนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 99.44 ในขณะที่ต้นทุนส่วนตัวต่อหัวของนักเรียนมีเพียงร้อยละ 4.56 13.ต้นทุน (ทั้งหมด) ต่อหัวนักเรียนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่เมื่อปรับค่าเงินคงที่ปี พ.ศ.2528 ปรากฏว่าต้นทุน (ทั้งหมด) มีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะต้นทุนการดำเนินการต่อหัวนักเรียนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นปีละ 689 บาท และลดลงปีละ 555 บาท เมื่อคิดเป็นค่าคงที่ปี พ.ศ.2528

Share

COinS