Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การรับรู้บทบาทในการพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตพื้นที่ชนบทยากจนเขตการศึกษา 11
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Perceptions of the roles in community development of elementary school teachers in poverty areas in educational region eleven
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
กรรณิการ์ สัจกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
สารัตถศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.443
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษา (1) บทบาทในการพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่ชนบทยากจน (2) ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่ชนบทยากจน และ (3) เปรียบเทียบบทบาทในการพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนประถมศึกษาที่อยู่ในและนอกโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจน วิธีการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนประถมศึกษาในและนอกโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจนเขตการศึกษา 11 จำนวน 399 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง 1 ชุด ซึ่งสอบถามเกี่ยวกับ สถานภาพของผู้ตอบ บทบาทของครูในการพัฒนาชุมชน ปัญหาและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ¯x ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1. ครูโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่ชนบทยากจนมีบทบาทในการพัฒนาชุมชน โดยเฉลี่ยในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาบทบาทในแต่ละด้าน พบว่า ครูมีบทบาทมากในการพัฒนาชุมชนด้านสังคมและวัฒนธรรมเพียงด้านเดียว ส่วนด้านอื่น คือ ด้านสาธารณสุข ด้านการเมืองการปกครอง ด้านการศึกษา และด้านเศรษฐกิจ ครูมีบทบาทปานกลาง ตามลำดับ 2. ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่ชนบทยากจนที่เป็นปัญหาระดับมาก มี 4 ข้อ เรียงตามลำดับ คือ (1) ขาดงบประมาณที่จะใช้สนับสนุนโครงการออกไปพัฒนาชนบท และขาดวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นเครื่องมือส่งเสริมและสนับสนุนในการฝึกอาชีพของชุมชน (2) ประชาชนมีความยากจน หรือมีรายได้ต่ำ (3) การจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาชุมชนไม่เหมาะสม (4) ท้องถิ่นขาดแคลนทรัพยากร เช่น แหล่งน้ำ ที่ดินที่เหมาะสมกับการเกษตร ป่าไม้ ฯลฯ ส่วนที่เป็นปัญหาระดับปานกลางมี 7 ข้อ เรียงตามลำดับ คือ (1) ประชาชนในชุมชนมีระดับความรู้แตกต่างกัน (2) เส้นทางคมนาคมไม่สะดวก (3) การขาดความร่วมมือและสนับสนุนจากประชาชนในชุมชนที่เกี่ยวกับการพัฒนาชุมชน (4) ประชาชนไม่สนใจต่อการบริการของโรงเรียน (5) ครูมีเวลาไม่เพียงพอที่จะให้บริการแก่ประชาชน (6) การขาดการประสานงานของหน่วยราชการในการประสานแผน ประสานกิจกรรม และเวลาในการทำงานในการพัฒนาชุมชน (7) ครูขาดความรู้ความสามรถที่จะให้บริการแก่ชุมชน 3. บทบาทในการพัฒนาชุมชน โดยเฉลี่ยของครูโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการและนอกโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 คือ ครูในโครงการมีบทบาทมากกว่าครูนอกโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจน และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ทุกด้าน คือ ครูในโครงการมีบทบาทมากกว่าครูนอกโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบทยากจน ทั้งในด้านการศึกษา เศรษฐกิจและอาชีพ สังคมและวัฒนธรรม สุขภาพอนามัย และการเมืองการปกครอง
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กระสาทอง, ศิริณา, "การรับรู้บทบาทในการพัฒนาชุมชนของครูโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตพื้นที่ชนบทยากจนเขตการศึกษา 11" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44059.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44059