Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการสอนวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems in teaching product design courses of higher vocational education certificate level in the Institute of Technology and Vocational Education

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ปิยะชาติ แสงอรุณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ศิลปศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.430

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาในการสอนวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ของอาจารย์ผู้สอนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาด้าน หลักสูตรและเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน วัสดุและอุปกรณ์การสอน การวัดและประเมินผล ปัญหาทั่วๆ ไป และเปรียบเทียบปัญหาการสอนของอาจารย์ผู้สอนวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาระหว่างวิทยาเขตส่วนกลางและวิทยาเขตส่วนภูมิภาค ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 1 ชุด สำหรับอาจารย์ผู้สอนวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์จำนวน 45 คนจาก 5 วิทยาเขต ที่มีการสอนวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยหาค่าร้อยละและค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปของตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยปรากฏว่า อาจารย์ผู้สอนวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง มีความคิดเห็นต่อปัญหาในการสอนวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ในด้านหลักสูตรและเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน สื่อทัศนูปกรณ์หรือวัสดุอุปกรณ์การสอน และการวัดและประเมินผล ว่ามีปัญหาในระดับน้อย ส่วนในรายละเอียดของปัญหาการสอนที่อาจารย์ผู้สอนเห็นว่ามีปัญหาในระดับมากคือ ปัญหาความพร้อมของหลักสูตรกับตำราและอุปกรณ์การสอนที่สถาบันมีอยู่ ปัญหาในเรื่องการจัดงบประมาณเพื่อการจัดซื้อเครื่องมือโสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ในการสอนวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ปัญหาการสนับสนุนส่งเสริมในการจัดเตรียมวัสดุอีกเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนจากสถานศึกษา ปัญหาเกี่ยวกับเอกสารวิชาการ ตำรา วารสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ที่มีอยู่ในห้องสมุดของสถาบัน และปัญหาการเสาะแสวงหาข้อมูลทางวิชาการในศาสตร์สาขาที่สอนจากหน่วยงานภายนอกสถาบัน นอกจากนั้นเกี่ยวกับปัญหาทั่วๆ ไป อาจารย์ผู้สอนมีความคิดเห็นว่า ปัญหาเกี่ยวกับตัวนักศึกษาเป็นปัญหาที่อยู่ในระดับมากคือ ความรู้พื้นฐานทางการออกแบบของนักศึกษา ปัญหาความพร้อมความถนัดและทักษะในการปฏิบัติงานของนักศึกษา และปัญหาการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองของนักศึกษา และจากการเปรียบเทียบปัญหาการสอนของอาจารย์ผู้สอนในวิทยาเขตส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในด้านหลักสูตรและเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน สื่อทัศนูปกรณ์หรือวัสดุอุปกรณ์การสอน การวัดและประเมินผล และปัญหาทั่วๆ ไป พบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS