Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษางานก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้ามถนน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of fedestrian bridge construction

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ปิง คุณะวัฒน์สถิตย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.682

Abstract

ในการทำวิทยานิพนธ์เรื่องนี้ เพื่อให้ทราบถึงลักษณะของสะพานลอย ราคาค่าก่อสร้าง ค่าซ่อมบำรุงรักษา ของสะพานลอยแต่ละชนิด ที่มีการก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และได้ศึกษาขั้นตอนงานก่อสร้าง และแนวทางการแก้ไขปัญหานั้นด้วย รวมทั้งการใช้เทคนิค ระบบโครงข่าย (Network System) ในการวางแผนงานการก่อสร้าง สะพานลอย เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว และลดค่าใช้จ่าย จากการศึกษาลักษณะของสะพานลอยในเขตกรุงเทพฯ พบว่ามีการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2510 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนรวมประมาณ 200 แห่ง ซึ่งประกอบด้วย สะพานลอย 3 ชนิด คือ สะพานลอยเหล็ก สะพานลอยคอนกรีต และสะพานลอยชนิดพิเศษ ราคาค่าก่อสร้าง สะพานลอยเหล็ก ต่ำกว่า สะพานลอยคอนกรีต แต่สำหรับสะพานลอยชนิดพิเศษจะมีราคาก่อสร้างค่อนข้างสูงเนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกมาก เช่น บันไดเลื่อน เครื่องปรับอากาศและใช้วัสดุราคาแพง สำหรับสะพานลอยเหล็ก จะมีค่าซ่อมบำรุงรักษาสูงกว่าสะพานลอยคอนกรีต การศึกษาขั้นตอนงานก่อสร้างและปัญหา พบว่าสาเหตุที่ทำให้งานล่าช้ามักเกิดจาก อุปสรรคใต้ดิน เช่นท่อประปา ท่อระบายน้ำ ท่อร้อยสายโทรศัพท์ เป็นต้น อุปสรรคบนดิน เช่น เสาไฟฟ้า สายโทรศัพท์ อาคาร สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเกิดจากการขาดความเข้าใจในการติดต่อประสานงานของผู้รับจ้าง กับหน่วยงานต่าง ๆ อีกทั้งแผนงานที่ผู้รับจ้างนำมาใช้มีประสิทธิภาพต่ำ จาการนำเทคนิคระบบโครงข่าย มาใช้ปรับปรุงแผนงานก่อสร้างสะพานลอยบริเวณสี่แยกอุรุพงษ์ พบว่าสามารถที่จะทำให้งานก่อสร้างแล้วเสร็จเร็วขึ้น และ ค่าใช้จ่ายของโครงการลดลง

Share

COinS