Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการเปิดรับข่าวสารจากกรมวิชาการของครูโรงเรียนประถมศึกษาในเขตอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of the exposure of primary school teachers to the department of curricullum and instruction development (DCID) information in Sikhiu district Nakon Ratchasima province

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.440

Abstract

การวิจัยเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาประเภทของเนื้อหาข่าวสารกรมวิชาการ ที่ครูต้องการรับทราบ ศึกษาความถี่ของการรับข่าวสารกรมวิชากรมวิชาการที่ผ่านช่องทางการสื่อสารบุคคล การสื่อสารมวลชน และการสื่อสารเฉพาะกิจ รวมทั้งหาความสัมพันธ์ของปัจจัยบุคคลด้านเพศ อายุ การศึกษาจำนวนปีที่สอน กับความต้องการรับทราบข่าวกรมวิชาการ และความถี่ของการเปิดรับข่าวสารกรมวิชาการผ่านสื่อบุคคล สื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจ นอกจากนี้ยังศึกษาปัญหาการรับข่าวสารกรมวิชาการ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณการรับข่าวสารกรมวิชาการของครูกับความรู้สึกจำเป็นในการนำไปปฏิบัติงานด้านการสอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยบุคคลไม่มีความสัมพันธ์กับความต้องการรับข่าวสารกรมวิชาการ 2. ครูต้องการทราบข่าวกรมวิชาการที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน เช่น การสอนตามแนวหลักสูตรใหม่ การพัฒนาคู่มือครู แผนการสอน การวัดผลประเมินผลเป็นต้น 3. ครูรับข่าวกรมวิชาการผ่านสื่อมวลชน คือหนังสือพิมพ์มากที่สุด รองลงมา ผ่านสื่อเฉพาะกิจ คือ แผนการสอน คู่มือครู และเอกสารหลักสูตร 4. ปัจจัยบุคคลด้านเพศ อายุ การศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับการเปิดรับข่าวสารกรมวิชาการ ยกเว้นจำนวนปีที่สอน 5. ปัญหาการรับข่าวสารกรมวิชาการ คือ การรับเอกสารหลักสูตร คู่มือครู และแผนการสอนไม่สม่ำเสมอและไม่เพียงพอ ครูศึกษาแผนการสอนมีความเข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติงานได้มากกว่าเอกสารหลักสูตรและคู่มือครู 6. ปริมาณการรับข่าวสารกรมวิชาการมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความรู้สึกจำเป็นในการนำมาปฏิบัติงานด้านการสอน ยกเว้นข่าวสารการวัดผลประเมินผล

Share

COinS