Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาชนบทในประเทศไทยกับแนวนโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The practice of public relations for rural development in Thailand and the national public relations policies plans

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

พัชนี เชยจรรยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.424

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาถึงสถานภาพการดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อการพัฒนา ชนบทในประเทศไทย, ในเขตพื้นที่แต่ละภาค, ในแต่ละลักษณะงาน ตลอดจนศึกษาถึงความสอดคล้องตามแนวนโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือผู้บริหารระดับจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ซึ่งเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาภายในจังหวัด ผลการวิจัยในแต่ละส่วนไม่แตกต่างกัน กล่าวคือ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาส่วนใหญ่ไม่มี ความรู้โดยตรงทางด้านการประชาสัมพันธ์ แต่เคยผ่านการฝึกอบรม เพิ่มเติมความรู้ด้านการประชาสัมพันธ์บ้างเป็นครั้งคราว ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานซึ่งมีภาระหน้าที่ประจำอยู่แล้ว และต้องทำงาน ด้านการประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาด้วย ส่วนใหญ่ไม่มีฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาโดย เฉพาะยังอยู่ในลักษณะงานฝาก นโยบายด้านการประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนามีทั้งที่ระบุไว้เป็นลายลักษณ์อักษรและไม่ระบุ เป็น ลายลักษณ์อักษร เพียงเป็นที่เข้าใจกันเองเท่านั้นเป็นส่วนน้อยที่ไม่มีนโยบายเลย สำหรับการดำเนินงาน ประชาสัมพันธ์ทั้ง 4 ขั้นตอนนั้น ส่วนใหญ่ขั้นการแสวงหาข้อมูลจะใช้วิธีการคาดคะเนของผู้ปฏิบัติการเอง ขั้นตอนการวางแผนก็มีการวางแผนในบางโครงการ เท่านั้น ขั้นตอนการดำเนินงานส่วนมาก เป็นการบริการ ข้าวสารเกี่ยวกับโครงการพัฒนา ขั้นตอนการประเมินผลไม่ค่อยมีการปฏิบัติทั้งนี้เพราะขาดงบประมาณและขาดเจ้าหน้าที่ในการประเมินผล ปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญของการประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาได้แก่ 1 ) บัญหาด้าน เจ้าหน้าที่ กล่าวคือ ไม่มี เจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานโดยตรงและเจ้าหน้าที่ขาดความรู้ในเรื่องการประชาสัมพันธ์ 2) ปัญหาด้านการยอมรับของประชาชนกล่าวคือ ประชาชนไม่ค่อย เห็นความสำคัญของโครงการพัฒนาให้การยอมรับ เฉพาะที่ได้รับประโยชน์ระยะสั้น 3) ปัญหาด้านเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ กล่าวคือ ไม่มีเครื่องมือ เพียงพอและอยู่ในสภาพ เก่าไม่มีคุณภาพต้องยืมจากหน่วยงานอื่น 4) ปัญหาด้านงบประมาณ กล่าวคือ ได้รับการจัดสรรงบประมาณน้อยมาก บางครั้งไม่มีเงินงบประมาณต้องอาศัยการบริจาค จากสถานภาพโดยทั่วไปแล้วการดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อการพัฒนาชนบทในประเทศไทย ยังไม่เป็นไปตามแนวนโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติที่วางไว้เท่าที่ควร

Share

COinS