Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการใช้ระบบพี่เลี้ยงในโปรแกรมปฐมนิเทศที่มีต่อความรู้ทัศนคติและทักษะในการปฏิบัติการพยาบาล ของพยาบาลสำเร็จใหม่
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of using perceptorship in the orientation program towards knowledge, attitudes, and skills for nursing practice of new graduate nurses
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
พวงรัตน์ บุญญานุรักษ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การบริหารการพยาบาล
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.82
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบสองกลุ่มวัดก่อนและหลังการทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโปรแกรมปฐมนิเทศตามระบบพี่เลี้ยงสำหรับพยาบาลสำเร็จใหม่ และเพื่อศึกษาผลของการใช้ระบบที่เลี้ยงในโปรแกรมปฐมนิเทศ ที่มีต่อความรู้ ทัศนคติ และทักษะในการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลสำเร็จใหม่ ตัวอย่างประชากร คือ พยาบาลวิชาชีพสำเร็จใหม่ 22 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 11 คน กลุ่มควบคุม 11 คน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ได้จัดสร้างโปรแกรมปฐมนิเทศตามระบบพี่เลี้ยงสำหรับพยาบาลสำเร็จใหม่ ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่และทดสอบประสิทธิภาพแล้ว 2. ผลจากการนำโปรแกรมปฐมนิเทศตามระบบพี่เลี้ยงไปใช้ในการทดลองโดยเปรียบเทียบ กับวิธีการเดิมพบว่า 2.1 ผลต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนร้อยละก่อนกับหลังการทดลอง ในด้านความรู้ ทัศนคติและทักษะของพยาบาลสำเร็จใหม่ ในกลุ่มทดลองเพิ่มมากกว่ากลุ่มควบคุม โดยเฉพาะด้านทักษะเพิ่มสูงที่สุด 2.2 เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยในกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม ทั้งก่อนและหลังการทดลองพบว่า คะแนนความรู้ ทัศนคติ และทักษะของพยาบาลสำเร็จใหม่ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 แสดงว่า การใช้ระบบพี่เลี้ยงและวิธีการเติมในโปรแกรมปฐมนิเทศ ทำให้พยาบาลสำเร็จใหม่มีความรู้ ทัศนคติ และทักษะในการปฏิบัติการพยาบาลไม่แตกต่างกัน 2.3 เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยก่อนและหลังการทดลอง ทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม พบว่า คะแนนความรู้และทัศนคติของพยาบาลสำเร็จใหม่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 แต่ค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะแตกต่างกัน นั้นคือ ระบบพี่เลี้ยงและวิธีการเดิมในโปรแกรมปฐมนิเทศ ทำให้พยาบาลสำเร็จใหม่มีทักษะเพิ่มขึ้นได้
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุริยวรรณ, บุญเฉลา, "ผลของการใช้ระบบพี่เลี้ยงในโปรแกรมปฐมนิเทศที่มีต่อความรู้ทัศนคติและทักษะในการปฏิบัติการพยาบาล ของพยาบาลสำเร็จใหม่" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42905.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42905