Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลของแบบการให้ผลป้อนกลับในคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ต่อผลสัมฤทธิทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of the effect of types of feedback in computer-assisted instruction on mathematics learning achievement of prathom suksa three students
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สุกรี รอดโพธิ์ทอง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.76
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเปรียบเทียบผลของแบบการให้ผลป้อนกลับในคอมพิวเตอร์ช่วยสอนต่อผลสมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาบีที่ 3 ซึ่งแยกชายและหญิง จัดแบ่งเป็นกลุ่มที่มีคะแนนผลสมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สูง กลางต่ำ แล้วใช้วิธีจับคู่ให้ได้ชาย 3 กลุ่ม หญิง 3 กลุ่ม กลุ่มละ 15 คน รวม 90 คน สุ่มตัวอย่างอย่างง่ายเพื่อจัดให้เข้ารับการทดลองแต่ละแบบ โดยศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการหารยาว ที่มีผลป้อนกลับทางบวก ทางลบ และทั้งทางบวกทางลบ รวบรวมข้อมูลแล้ว วิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติ โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง คู่ด้วยวิธีของตูกี ( เอ ) พบว่า ผลป้อนกลับทั้งสามแบบทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 ผลสมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชาย และหญิงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และไม่มีบฏิสมพันธ์ระหว่างแบบของการให้ผลป้อนกลับกับเพศของนักเรียน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ฟองดาวิรัตน์, รุ่งนภา, "การเปรียบเทียบผลของแบบการให้ผลป้อนกลับในคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ต่อผลสัมฤทธิทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42899.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42899