Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความชอบหนังสือการ์ตูน รายการโทรทัศน์ และเกมคอมพิวเตอร์กับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Realtionships between preferences of comics, television programs, computer games, and aggressive behavior of prathom suksa six student, Bangkok Metropolitss

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร

Second Advisor

ดิเรก ศรีสุโข

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.75

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความชอบหนังสือการ์ตูนรายการโทรทัศน์และเกมคอมพิวเตอร์กับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนจำนวน 1,099 คน นักเรียนตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความชอบและแบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาความสัมพันธ์ระหว่างความชอบกับพฤติกรรมก้าวร้าว ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร ชอบดูโทรทัศน์มากเป็นอันดับที่ 1 ชอบอ่านหนังสือการ์ตูนมากเป็นอันดับที่ 2 และชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์มากเป็นอันดับที่ 3 2. นักเรียนชอบดูรายการโทรทัศน์ประเภทการ์ตูน ชอบอ่านหนังสือการ์ตูนประเภทตลกขบขัน และเล่นเกมคอมพิวเตอร์ประเภทผจญภัยมากที่สุด 3. นักเรียนชอบตัวเอกเด็กที่เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ กับตัวเอกผู้ใหญ่ที่เข้มแข็ง 4. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณของตัวกลุ่มพยากรณ์ที่มีนัยสำคัญทางสถิติกับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.4399 ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าตัวแปรพยากรณ์สามารถอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมก้าวร้าวได้ประมาณร้อยละ 19.35 5. พฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 สัมพันธ์กับตัวแปรที่นำมาศึกษาเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และมีค่าเกิน 2 ดังนี้คือ ความชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์, ความชอบอ่านหนังสือการ์ตูนประเภทตลกขบขัน, และความชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์ประเภทไพ่และหมากรุก, ค่ายกล, กีฬา, หมัดมวย, สงคราม, อวกาศ, และผจญภัย

Share

COinS