Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของขนาด และประเภท ของภาพลายเส้นในบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง "สิ่งเสพติด" ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of sizes and types of line drawing pictures in programmed textbooks upon learning achievement an drug addicts lesson of prathom suksa three students with different levels of learning achievement
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สุกัญญา นิมานันท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.70
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของขนาดและประเภทของภาพลายเส้นในบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง "สิ่งเสพติด" ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สามที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2532 จำนวน 270 คน ประเภทของบทเรียนแบบโปรแกรมที่ใช้ในการวิจัยมี 6 แบบคือ บทเรียนแบบโปรแกรมที่มีภาพประกอบเป็นภาพลายเส้นอย่างง่ายขนาด 3/4, 1/2และ 1/4 ของหน้ากระดาษ และบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีภาพประกอบเป็นภาพลายเส้นอย่างมีรายละเอียดขนาด 3/4, 1/2 และ 1/4 ของหน้ากระดาษ ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของกลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 3 ระดับ คือระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนสู ปานกลาง และ ต่ำ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน เมื่อเรียนบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีขนาดและประเภทของภาพลายเส้นต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน เมื่อเรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีขนาดและประเภทของภาพลายเส้นต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ปาเฮ, วัลลภา, "ผลของขนาด และประเภท ของภาพลายเส้นในบทเรียนแบบโปรแกรมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง "สิ่งเสพติด" ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42893.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42893