Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาและความต้องการของนักศึกษาในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems and needs of students in King Mongkut's Institute of Technology Thonburi

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ธิดารัตน์ บุญนุช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.350

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการของนักศึกษาในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปรียบเทียบปัญหาและความต้องการจำแนกตามลักษณะวิชา เพศ และการสอบคัดเลือกาเข้าศึกษาโดยวิธีที่แตกต่างกัน ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาและความต้องการของนักศึกษา ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหานักศึกษาทั้ง 12 ด้านร้อยละสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ ด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษา ด้านบริการและสวัสดิการของมหาวิทยาลัยด้านการปรับตัวทางการเรียน ส่วนความต้องการทั้ง 12 ด้าน ร้อยละสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านบริการและสวัสดิการของมหาวิทยาลัย ด้านการสอนและความสัมพันธ์กับอาจารย์ด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษา 2) นักศึกษาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ มีปัญหามากว่านักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญในด้านบุคลิกภาพแต่นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์มีความต้องการมากกว่านักศึกษาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ในด้านกิจกรรมนักศึกษา 3) นักศึกษาชายมีปัญหามากกว่านักศึกษาหญิงอย่างมีนัยสำคัญในด้านเพศ ด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษา และมีความต้องการมากกว่านักศึกษาหญิงอย่างมีนัยสำคัญในด้านเพศ ด้านหลักสูตรการศึกษา ด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษา 4) นักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยม.ส่วนภูมิภาคมีปัญหามากกว่านักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยวิธีอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญในด้านการเงิน ส่วนนักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยทบวงฯ และโดย ม.ส่วนภูมิภาคมีปัญหามากกว่านักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยสถาบันฯ อย่างมีนัยสำคัญในด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษา ในด้านความต้องการนักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยทบวงฯ มีความต้องการมากกว่านักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยวิธีอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญในด้านเพศ 5) ปัญหาและความต้องการของนักศึกษามีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญในทางบวก 10 ด้าน ในระดับค่อนข้างสูงได้แก่ ด้านบริการและสวัสดิการของมหาวิทยาลัย ระดับปานกลางได้แก่ด้านการสอนและความสัมพันธ์กับอาจารย์ด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษา

Share

COinS