Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Student development of private universities

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

วัลลภา เทพหัสดิน ณ อยุธยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.341

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของการพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชน ศึกษาการพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชนตามแนวทฤษฎีการพัฒนานักศึกษาของซิคเกอริง ทั้ง 7 ด้าน ตามการรายงานของนักศึกษาและความคิดเห็นของอาจารย์ และ เสนอแนะแนวทางการพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชน โดยใช้วิธีการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ แบบประเมินตนเอง และแบบสอบถาม มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาภาคปกติชั้นปีสุดท้ายตอบแบบประเมินตนเอง จำนวน 302 คน และอาจารย์ที่สอนนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายตอบแบบสอบถาม จำนวน 168 คน ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชน พ.ศ. 2512-2530 ส่วนใหญ่ เน้นการพัฒนาทางด้านสติปัญญาและความสามารถในการประกอบอาชีพ การพัฒนานักศึกษาตามแนวทฤษฎีการพัฒนานักศึกษาของซิคเกอริง ทั้ง 7 ด้าน นักศึกษารายงานว่า นักศึกษามีการพัฒนาระดับมากในด้านการพัฒนาสมรรถภาพ การพัฒนาความมีเอกลักษณ์ การพัฒนาความมีอิสระในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล และการพัฒนาความมีเอกลักษณ์ การพัฒนาความมีอิสระในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคล และการพัฒนาบูรณาการ ส่วนการพัฒนาอารมณ์ การพัฒนาความเป็นตัวของตัวเอง และการกำหนดเป้าหมายในชีวิตอย่างชัดเจนมีการพัฒนาระดับปานกลาง อาจารย์มีความเห็นว่า นักศึกษามีการพัฒนาระดับปานกลางทั้ง 7 ด้าน แนวทางการพัฒนานักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชน มหาวิทยาลัยเอกชนควรจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนานักศึกษาในแต่ละด้านตามลำดับคือ การพัฒนาอารมณ์ การพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองและการกำหนดเป้าหมายในชีวิตอย่างชัดเจน นอกจากนี้มหาวิทยาลัยเอกชนควรพัฒนานักศึกษาในด้านสติปัญญา อาชีพ ความรับผิดชอบและความคิดสร้างสรรค์

Share

COinS