Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสาเหตุของประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ ในวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of causal factors affecting teaching efficiency of the Faculty members in Teachers Colleges

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Second Advisor

ไพฑูรย์ สินลารัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

หลักสูตรและการสอน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.37

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบองค์ประกอบเชิงสาเหตุของประสิทธิภาพการสอนของอาจารย์ในวิทยาลัยครู โดยศึกษาลักษณะของรูปแบบขององค์ประกอบเชิงสาเหตุทั้งทางตรง และทางอ้อมของตัวแปร ผลการเรียนระดับปริญญาตรี วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการสอน บุคลิกลักษณะของอาจารย์ ความรักและศรัทธาในอาชีพ เจตคติของอาจารย์ต่อนักศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา ความสนใจเชิงวิชาการ การผลิตและเผยแพร่ผลงาน การเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการ สมรรถภาพในการใช้สื่อการสอนและบรรยากาศในการเรียนการสอนกับประสิทธิภาพการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์จากวิทยาลัยครู 17 วิทยาลัย จำนวน 438 คน เครื่องมือมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามอาจารย์และนักศึกษา (แบบประเมินค่า 2 ฉบับ แบบกาเครื่องหมายถูกผิด 6 ฉบับ และแบบมาตราส่วนนัยจำแนก 2 ฉบับ แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เส้นทาง ผลการวิจัยพบว่า (1) ตัวแปรที่ใช้ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสาเหตุทั้งหมดสามารถร่วมกันอธิบายประสิทธิภาพการสอนได้ประมาณร้อยละ 53 (2) ตัวแปรที่มีอิทธิพลเชิงสาเหตุต่อประสิทธิภาพการสอนทั้งผลทางตรงและผลทางอ้อมรวมกันคือบุคลิกลักษณะของอาจารย์ (.5659) เจตคติของอาจารย์ต่อนักศึกษา (.2119) ความสนใจเชิงวิชาการ (1927) ความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา (.1908) บรรยากาศในการเรียนการสอน (.1769) วุฒิการศึกษา (.1671) ผลการเรียนระดับปริญญาตรี (.1429) ประสบการณ์ในการสอน (.1346) ความรักและศรัทธาในอาชีพ (.1248) และสมรรถภาพในการใช้สื่อการสอน (.1137) (3) ตัวแปรที่มีอิทธิพลเชิงสาเหตุทางตรงต่อประสิทธิภาพการสอน ได้แก่ บุคลิกลักษณะของอาจารย์ (.3747) ความสนใจเชิงวิชาการ (.1926) บรรยากาศในการเรียนการสอน (.1769) เจตคติของอาจารย์ต่อนักศึกษา (.1457) สมรรถภาพในการใช้สื่อการสอน (.1137) และความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา (.1123) (4) ตัวแปรที่มีอิทธิพลเชิงสาเหตุทางอ้อมต่อประสิทธิภาพการสอน ได้แก่ บุคลิกลักษณะของอาจารย์ (.1912) วุฒิการศึกษา (.1671) ผลการเรียนระดับปริญญาตรี (.1429) ประสบการณ์ในการสอน (.1346) ความรักและศรัทธาในอาชีพ (.1244) ความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา (.0788) และเจตคติของอาจารย์ต่อนักศึกษา (.0662)

Share

COinS