Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สมรรถภาพของหัวหน้าหมวดวิชาตามการรับรู้ของตนเอง และครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The competencies of heads of department as perceived by themselves and reachers in large secondary schools, Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Second Advisor
นพพงษ์ บุญจิตรตุลย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.311
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบของสมรรถภาพองหัวหน้าหมวดวิชาตามการรับรู้ของตนเองและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ ครู จำนวน 954 คน และหัวหน้าหมวดวิชา จำนวน 512 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสำรวจ การรับรู้เกี่ยวกับสมรรถภาพของหัวหน้าหมวดวิชาที่สร้างขึ้นเอง มีจำนวนข้อกระทงทั้งสิ้น 94 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละกลุ่มตัวอย่างได้คำนวณค่าตัวกลางเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจายของแต่ละตัวแปร และวิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบอัลฟ่า และหมุนแกนทั่วประกอบแบบออธอกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ข้อค้นพบมีดังนี้คือ 1. ตัวประกอบของสมรรถภาพของหัวหน้าหมวดวิชาตามการรับรู้ของหัวหน้าหมวดวิชามี 5 ตัวประกอบ คือ ทักษะในการนิเทศและวางแผนดำเนินงานวิชาการ บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ประสบการณ์ในการสอน ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตร และเจตคติต่อวิชาชีพครู 2. ตัวประกอบของสมรรถภาพของหัวหน้าหมวดวิชาตามการรับรู้ของครูมี 5 ตัวประกอบ คือทักษะในการนิเทศ และวางแผนดำเนินงานวิชาการ บุคลิกภาพ และมนุษยสัมพันธ์ ประสบการณ์ในการสอน ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและการวิจัยการศึกษา และเจตคติต่อวิชาชีพครู
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สดับสร้อย, สมชาย, "สมรรถภาพของหัวหน้าหมวดวิชาตามการรับรู้ของตนเอง และครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ กรุงเทพมหานคร" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42570.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42570