Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สมรรถภาพของหัวหน้าหมวดวิชาตามการรับรู้ของตนเอง และครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The competencies of heads of department as perceived by themselves and reachers in large secondary schools, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Second Advisor

นพพงษ์ บุญจิตรตุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.311

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบของสมรรถภาพองหัวหน้าหมวดวิชาตามการรับรู้ของตนเองและครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ ครู จำนวน 954 คน และหัวหน้าหมวดวิชา จำนวน 512 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสำรวจ การรับรู้เกี่ยวกับสมรรถภาพของหัวหน้าหมวดวิชาที่สร้างขึ้นเอง มีจำนวนข้อกระทงทั้งสิ้น 94 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละกลุ่มตัวอย่างได้คำนวณค่าตัวกลางเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจายของแต่ละตัวแปร และวิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบอัลฟ่า และหมุนแกนทั่วประกอบแบบออธอกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ข้อค้นพบมีดังนี้คือ 1. ตัวประกอบของสมรรถภาพของหัวหน้าหมวดวิชาตามการรับรู้ของหัวหน้าหมวดวิชามี 5 ตัวประกอบ คือ ทักษะในการนิเทศและวางแผนดำเนินงานวิชาการ บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ประสบการณ์ในการสอน ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตร และเจตคติต่อวิชาชีพครู 2. ตัวประกอบของสมรรถภาพของหัวหน้าหมวดวิชาตามการรับรู้ของครูมี 5 ตัวประกอบ คือทักษะในการนิเทศ และวางแผนดำเนินงานวิชาการ บุคลิกภาพ และมนุษยสัมพันธ์ ประสบการณ์ในการสอน ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและการวิจัยการศึกษา และเจตคติต่อวิชาชีพครู

Share

COinS