Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างรูปแบบจำลองเศรษฐมิติคาดคะเนจำนวนครู โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ปีการศึกษา 2531-2540

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Construction on the econometric model for forecasting numbers of teachers in secondary school under the jurisdiction of the Department of General Education during academic year 1988-1997

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณา ปูรณโชติ

Second Advisor

สุมาลี ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.307

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบจำลองในการคาดคะเนจำนวนครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา และใช้รูปแบบจำลองที่ได้รับการตรวจสอบแล้วไปคาดคะเนจำนวนครูในปีการศึกษา 2531-2540 การสร้างรูปแบบจำลองใช้ข้อมูลอนุกรมเวลาย้อนหลัง 16 ปี จากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ วิเคราะห์วิธีการทางเศษฐมิติ ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ ได้แบบจำลอง 2 รูปแบบคือ Q = -151.6686 + 15.2960 X1 + 75.7035 log Gt-1 (2.0243) (3.4710) R2 = 0.9953 du = 2.1263 Q = 87.245 + 0.0567 + 5.0969 X2 – 76.5132 Log L (0.0028) (2.3080)2 (30.0134) R2 = 0.996 du = 2.7737 (โดยที่ Q คือ จำนวนครู X1 คือ ตัวแปรหุ้นแก้สมการการเปลี่ยนระบบการศึกษา, log Gt-1 คือ log ของGDP ย้อนหลัง 1 ปี, S คือจำนวนนักเรียน, X2 คือตัวแปรหุ่นแก้จำนวนนักเรียนลด log L คือ log ของอัตราการสอน) ได้จำนวนครูในปีการศึกษา 2531-2540 ที่คาดคะเนได้โดยใช้รูปแบบจำลอง 1 และ 2 ดังนี้ จากรูปแบบจำลองที่ 1 ได้จำนวนครู 96,650 98,778 100,943 103,093 105,228 107,385 109,528 111,685 113,835 และ 115,977 คนตามลำดับ จากรูปแบบจำลองที่ 2 ได้จำนวนครู 95,654 97,705 ,99,777 101,879 104,003 106,158 108,344 110,563 112,815 และ 115,101 คนตามลำดับ

Share

COinS