Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 ในเมืองพัทยา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of moral behavior of prathom suksa six students of Muang Pattaya school eight in Pattaya city

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ ประทุมราช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.300

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของเด็กที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแตกต่างกัน 3 แบบ คือ แบบประชาธิปไตย แบบเข้มงวดกวดขัน แบบปล่อยปละละเลย และแตกต่างกันตามเพศว่าจะมีพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความมีระเบียบวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความมีมารยาทอยู่ในระดับใด และจะมีพฤติกรรมเชิงจริยธรรมแตกต่างกันเพียงใด ในด้านความมีระเบียบวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความมีมารยาท การเก็บรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นด้วยแบบสอบถามการอบรมเลี้ยงดูกับกลุ่มประชากร นัก เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 159 คน ชาย 70 คน หญิง 89 คน ปีการศึกษา 2530 จากโรงเรียนเมืองพัทยา 8 สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และนำมาแยกตามเพศ และแบบของการอบรมเลี้ยงดูด้วยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างประเภทละ 5 คน รวม 30 คน เป็นชาย 15 คน หญิง 15 คน นำมาสังเกตพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความมีระเบียบวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความมีมารยาท ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนระดับดี ไค้แก่ ด้านความมีระเบียบวินัยในตนเอง และความมีมารยาท ระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (2) นักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย แบบเข้มงวดกวดขัน แบบปล่อยปละละเลย มีพฤติกรรมเชิงจริยธรรม ความมีระเบียบวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความมีมารยาทไม่แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) พฤติกรรมเชิงจริยธรรมในด้านความมีระเบียบวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมของนักเรียนหญิงสูงกว่ากว่านักเรียนชายที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ส่วนด้านความมีมารยาทนั้นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS