Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้โมเดลโลจิสติกเพื่อพัฒนาแบบสอบอิงโดเมน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An application of the logistic model to develop a domain referenced test

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

พวงแก้ว ปุณยกนก

Second Advisor

ชูศักดิ์ ขัมภลิขิต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.299

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อสร้างแบบสอบอิงโดเมนวิชาคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องพหุนามและใช้โมเดลโลจีสติก 3 พารามิเตอร์ในการวิเคราะห์แบบสอบที่สร้างขึ้นเพี่อหาค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบ ได้แก่ ค่าอำนาจจำแนก ค่าความยาก และค่าการเดา และคัดเลือกข้อสอบตามเกณฑ์ที่เหมาะสมของค่าพารามิเตอร์ พร้อมทั้งตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบตามแนวอิงโดเมนและทฤษฏี IRT นอกจากนี้ยังมุ่งใช้โมเดลโลจีสติก 3 พารามิเตอร์เพื่อการกำหนดคะแนนเกณฑ์ของแบบสอบตลอดจนเพี่อการประมาณค่าความสามารถและคะแนนโดเมนสำหรับใช้เป็นตารางเทียบคะแนนของผู้สอบด้วย แบบสอบอิงโดเมนที่ได้เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อโดยแบ่งเป็น 4 โดเมนตามพฤติกรรมในขอบเขตเนื้อหา เรื่องพหุนาม ข้อสอบเขียนขึ้นตามลักษณะเฉพาะข้อสอบ กลุ่มตัวอย่างเป็นนัก เรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2531 จำนวน 2,145 คน ซึ่งจากการวิจัยครั้งนี้ได้แบบสอบอิงโด เมนที่มีคุณภาพดังนี้ 1. มีคุณสมบัติการวัดเพียงคุณลักษณะเดียวและความเป็นอิสระในการตอบข้อสอบ 2. ค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบอยู่ใน เกณฑ์เหมาะสม โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.82293 ถึง 2.00000 มีค่าเฉลี่ยของค่าอำนาจจำแนก เป็น 1.27235 มีค่าความยากตั้งแต่ -0.79607 ถึง 2.32667 ค่าเฉลี่ยของค่าความยาก เป็น 0.79895 และมีค่าการเดาตั้งแต่ 0.03228 ถึง 0.29393 ค่าเฉลี่ยของค่าการเดาเป็น 0.18271 3. มีความตรงเชิงเนื้อหา โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนการตัดสินความสอดคล้องผ่านเกณฑ์ที่ ยอมรับคือ 0.5 มีความตรงเชิงโครงสร้าง คือพบว่าข้อสอบในโดเมนเดียวกันถูกจัดไว้ในตัวประกอบเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ และมีความตรงร่วมสมัย คือมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สันเป็น 0.643 ที่ระดับนัยสำคัญ .001 4. มีความ เที่ยงตามแนวอิงโดเมนของแบบสอบในโดเมนที่ 1 ถึง 4 และทั้งฉบับเป็น 8884, 0.8485, 0.8443, 0.7700 และ 0.9428 ตามลำดับ สำหรับความเที่ยงตามแนว IRT พบว่าได้ค่าฟังก์ชันสารสนเทศแบบสอบสูงมากในช่วงของค่า 0 ระหว่าง 0.00 ถึง 1.8 ซึ่งแสดงว่าแบบสอบมีความเหมาะสมหรือมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อใช้ทดสอบกับนักเรียนที่มีระดับความสามารถปานกลางและค่อนข้างสูง 5. ได้คะแนนเกณฑ์ตัดสินความสามารถขั้นต่ำที่ยอมรับได้ของแบบสอบในโดเมนที่ 1-4 และทั้งฉบับ ซึ่งอยู่บนสเกลความสามารถเป็น 1.48, 0.58, 0.37, 1.04 และ 0.93 ตามลำดับ

Share

COinS