Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบทรัพยากรทางการศึกษา ประสิทธิภาพการสอน และประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียน ระหว่างโรงเรียนมัธยมศึกษาในประเทศไทย จำแนกตามขนาด ประเภทและเขตที่ตั้งของโรงเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparision of educational resources, teaching efficiency and school administration efficiency among secondary schools in Thailand classcified by sizes, types, and locations

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Second Advisor

มยุรี จารุปาณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.298

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทรัพยากรทางการศึกษา ประสิทธิภาพการสอน และประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียนระหว่างโรงเรียนมัธยมศึกษาในประเทศไทย จำแนกตามขนาดประเภท และ เขตที่ตั้งของโรงเรียน โดยใช้ข้อมูลของกองวิจัยการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ จากโรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 253 โรง จากข้อมูลครู จำนวน 5075 คน และจากข้อมูลนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 27,038 คน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า โรงเรียนมัธยมศึกษาในประเทศไทยมีทรัพยากรทางการศึกษา ประสิทธิภาพการสอน และประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียนแตกต่างสนตามขนาด และเขตที่ตั้งของโรงเรียน กล่าวคือ ทรัพยากรทางการศึกษา : โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ มีทรัพยากรทางการศึกษามากกว่า โรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขนาดกลาง ส่วนเขตที่ตั้งของโรงเรียนนั้น โรงเรียนในภาคกลางและ ภาคเหนือมีทรัพยากรทางการศึกษามากกว่าโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนั้นโรงเรียน ในเขตการศึกษา 1 และ เขตการศึกษา 8 ก็มีทรัพยากรทางการศึกษามากกว่าโรงเรียนในเขตการศึกษา 9 ประสิทธิภาพการสอน : โรงเรียนขนาดเล็ก มีประสิทธิภาพการสอนมากกว่าโรงเรียนขนาด กลาง โรงเรียนขนาดใหญ่ โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษและโรงเรียนขนาดกลางก็มีประสิทธิภาพการสอนมากกว่า โรงเรียนขนาดใหญ่ และโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ส่วนเขตที่ตั้งของโรงเรียนนั้น โรงเรียนในภาคกลางมีประสิทธิภาพการสอนมากกว่าโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียง เหนือ และโรงเรียนในภาคใต้ มีประสิทธิภาพ การสอนมากกว่าโรงเรียนในภาค เหนือ ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ และกรุงเทพมหานคร นอกจากนั้น โรงเรียนในเขตการศึกษา 1 มีประสิทธิภาพการสอนมากกว่าโรงเรียนในเขตการศึกษา 3,5,6,7,10 และ โรงเรียนในเขตการศึกษา 3,8 และ 9 มีประสิทธิภาพการสอนมากกว่าโรงเรียนในเขตการศึกษา 7,10 และ 11 ประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียน : โรงเรียนขนาดกลางมีประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียน มากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ และโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ส่วนเขตที่ตั้งของโรงเรียนนั้น โรงเรียนในภาคกลาง ภาคใต้ ภาคเหนือ และกรุงเทพมหานคร มีประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียนมากกว่าโรงเรียนในภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือ นอกจากนั้นโรงเรียนในเขตการศึกษา 3,5,6,7,8,12 และกรุงเทพมหานคร มีประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียนมากกว่าโรงเรียนในเขตการศึกษา 9 โรงเรียนโนเขตการศึกษา 1,3,4,5,6,7,8,11 และ กรุงเทพมหานคร มีประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียนมากกว่าโรงเรียนในเขตการศึกษา 10 และ โรงเรียนในเขต การศึกษา 5 มีประสิทธิภาพการบริหารโรงเรียนมากกว่าโรงเรียนในเขตการศึกษา 11

Share

COinS