Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การกำหนดนโยบายการจัดสรรโควต้าการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ไปยังตลาดประชาคมเศรษฐกิจยุโรป (EEC) ตั้งแต่ พ.ศ. 2523-2530

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The policy making of export quota allocation of cassava products to EEC during 1980-1987 A.D.

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

พิทยา บวรวัฒนา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

รัฐประศาสนศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.467

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาถึงผู้มีอิทธิพลในการกำหนดนโยบายการจัดสรรโควตาการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไปยังประชาคมยุโรป วิธีการที่ผู้มีอิทธิพลใช้ในการกำหนดนโยบาย ตลอดจนปัจจัยที่มีอิทธิพลในการกำหนดนโยบายและผลที่เกิดจากการใช้นโยบายในแต่ละช่วง ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้นำคือผู้มีอิทธิพลในการกำหนดนโยบายซึ่งในที่นี้คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ข้าราชการประจำระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ประชาคมยุโรป ผู้ส่งออกรายใหญ่บางรายและนักวิชาการ ผู้นำเหล่านี้จะมีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายต่างกันออกไปในแต่ละช่วง ผู้ที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายมากที่สุดได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และข้าราชการประจำระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ส่วนผู้ส่งออกรายใหญ่บางรายจะมีอิทธิพลในบางช่วง สำหรับประชาคมยุโรปจะมีอิทธิพลเฉพาะช่วงการเจรจาให้ไทยจำกัดตนเองและต่อสัญญาเท่านั้น ส่วนนักวิชาการ เจ้าของโรงงานมันอัดเม็ด เจ้าของลานตากมัน และชาวไร่มันจะมีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายน้อยมาก วิธีการที่ผู้นำเข้ามามีอิทธิพลในการกำหนดนโยบายได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และข้าราชการประจำระดับสูงจะใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายและการให้ข้อมูลข่าวสารแก่สื่อมวลชน ส่วนผู้ส่งออกจะใช้ความสัมพันธ์เชิงอุปถัมภ์และการให้เงินแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนร้องเรียนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบาย สำหรับประชาคมยุโรปจะใช้การกดดันทางการเมือง การให้ข้อมูลข่าวสารและการให้เงินแก่ผู้ท่ากำหนดนโยบาย ในขณะที่นักวิชาการจะใช้การเขียนบทความเผยแพร่ทางสื่อมวลชนและเข้าร่วมประชุมแสดงความคิดเห็น ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการกำหนดนโยบายพบว่าปัจจัยแต่ละตัวมีอิทธิพลต่างกันไปในแต่ละช่วง ปัจจัยที่สำคัญได้แก่ ปัจจัยทางการเมืองและข้อมูลข่าวสารถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ไทยต้องยอมจำกัดตนเอง ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลในการจัดสรรโควต้าการส่งออกของไทยในแต่ละงวด ได้แก่ ข้อตกลงระหว่างไทยกับประชาคมยุโรป ราคาหัวมันสดในประเทศ ราคาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในประชาคมยุโรป และปริมาณผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในประเทศไทย

Share

COinS