Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาด ของกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Public Satisfaction Towerds Cleansing Service Delivery Produced by the Bangkok Metropolitan Administration
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
ศุภชัย ยาวะประภาษ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
รัฐประศาสนศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.465
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร โดยบริการดังกล่าวแบ่งเป็น 3 บริการย่อย ได้แก่ 1. บริการเก็บขนขยะมูลฝอยจากอาคารบ้านเรือน 2. บริการกวาดถนน ตรอก ซอย โดยแรงงานคน และ 3. บริการตั้งถังรองรับขยะมูลฝอย โดยจะแยกพิจารณาในแต่ละบริการ และพิจารณาโดยรวมทุกบริการด้วย การวิจัยนี้ทำการศึกษาวิจัยจากประชาชนในเขตดุสิตบางกะปิ และหนองแขม ที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 เดือนพฤศจิกายน 2528 และใช้บริการเก็บขนขยะมูลฝอยจากอาคารบ้านเรือนของกรุงเทพมหานคร โดยได้ส่งแบบสอบถามไปยังประชาชนที่มีคุณสมบัติดังกล่าวจำนวน 400 ชุด และได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 270 ชุด หรือคิดเป็นร้อยละ 67.5 ผลการวิจัยพบว่า 1. อายุและลักษณะของเขตมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในบริการเก็บขนขยะมูลฝอยจากอาคารบ้านเรือน 2. ลักษณะของเขตและความรู้ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับปฏิบัติงานของกรุงเทพมหานครมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในบริการกวาดถนน ตรอง ซอย โดยแรงงานคน 3. ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในบริการตั้งถังรองรับขยะมูลฝอย 4. อายุ ระดับการศึกษาและลักษณะของเขตมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานครรวมทั้ง 3 บริการย่อย สำหรับในส่วนของระดับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานครนั้น จากการวิจัยพบว่า ประชาชนมีความพึงพอใจในบริการเก็บขนขยะมูลฝอยจากอาคารบ้านเรือน และไม่มีความพึงพอใจในบริการตั้งถังรองรับขยะมูลฝอย ส่วนบริการกวาดถนน ตรอก ซอก โดยแรงงานคน ไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่า ประชาชนมีความพึงพอใจหรือไม่มีความพึงพอใยในบริการดังกล่าว และเมื่อพิจารณาบริการย่อยทั้ง 3 ประเภทรวมเป็นบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานคร ก็ไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่าประชาชนมีความพึงพอใจหรือไม่ความพึงพอใจในบริการได้เช่นกัน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชายหาด, วัลลภา, "ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อบริการสาธารณะด้านการรักษาความสะอาด ของกรุงเทพมหานคร" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42541.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42541