Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การบริการรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานคร ศึกษาองค์ประกอบและเกณฑ์วัดคุณภาพ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Bus service in Bangkok Metropolis : a study of quality indicators
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
เครือวัลย์ ลิ่มอภิชาต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
รัฐประศาสนศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.462
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำหนดองค์ประกอบและเกณฑ์วัดคุณภาพของบริการรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครสำหรับการนำไปใช้ในการพัฒนายกระดับคุณภาพของบริการ ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพของบริการรถโดยสารประจำทางประกอบด้วย 1.ความสะดวก 2. ความปลอดภัย 3. พฤติกรรมพนักงานประจำรถ 4. สภาพรถและอุปกรณ์ดี 5. ความรวดเร็ว 6. ความสะอาด 7. ความสบาย เกณฑ์วัดความสะดวก คือ ระยะทางจากบ้านถึงป้ายหยุดรถในพื้นที่ชุมชนหนาแน่นไม่เกิน 300 เมตร ระยะห่างระหว่างป้ายหยุดรถในพื้นที่ชุมชนหนาแน่นไม่เกิน 300 เมตร เวลารอคอยรถโดยสารควรอยู่ในเกณฑ์ 3-8 นาที การเดินทางไม่ควรต้องต่อรถ รถโดยสารทุกคันต้องมีกริ่งสัญญาณที่ใช้ได้ มีประตูในตำแหน่งที่ขึ้นลงได้รวดเร็ว มีป้ายแสดงจุดผ่านข้างรถ ควรแยกป้ายหยุดรถในพื้นที่ชุมชนหนาแน่น ศาลาที่พักควรมีหลังคาคุ้มแดดฝน มีแสงสว่าง และมีแผนที่เส้นทางรถโดยสาร สถานีชุมชนทางควรมีบริการต่าง ๆ เกณฑ์วัดความปลอดภัย คือ พนักงานประจำรถทุกคนหรือไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ต้องดูแลและคุ้มครองสวัสดิภาพของผู้โดยสาร รถโดยสารทุกคันต้องมีสภาพดีไม่ก่อมลพิษ ปิดประตูทุกครั้งขณะรถวิ่ง และไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ควรมีสภาพใหม่ตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด เกณฑ์วัดพฤติกรรมพนักงานประจำรถ คือ พนักงานประจำรถทุกคนหรือไม่น้อยกว่าร้อยละ 80-90 ต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ สุขุมเยือกเย็น ยิ้มแย้มแจ่มใส โอบเอื้ออารี สุภาพและมีน้ำใจ เกณฑ์วัดความรวดเร็ว คือ การเดินทางจากจุดเริ่มต้นถึงจุดหมายปลายทางควรใช้เวลาระหว่าง 40-60 นาที เกณฑ์วัดความสะอาด คือ พนักงานประจำรถร้อยละ 80-90 ต้องแต่งกายสะอาด แม้เครื่องแต่งกายจะเก่า หรือ ร้อยละ 60-80 ต้องแต่งกายสะอาดด้วยเครื่องแต่งกายใหม่ และรถโดยสาร ร้อยละ 70-90 ต้องสะอาดทั้งภายนอกและภายในแม้จะเก่า หรือ ร้อยละ 70-80 ต้องสะอาดและใหม่ เกณฑ์วัดความสบาย คือ รถโดยสารทุกคันต้องบรรทุกผู้โดยสารตามกฎหมาย มีระบบระบายอากาศ มีหน้าต่างและช่องแสงที่มองผ่านได้สบายตา มีรายการข่าวสาร ความรู้ บันเทิง และควรมีรถโดยสารปรับอากาศไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ซึ่งทุกคันมีเครื่องกรองอากาศเสีย
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พัวพัฒนกุล, พิเนตร์, "การบริการรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานคร ศึกษาองค์ประกอบและเกณฑ์วัดคุณภาพ" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42538.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42538