Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจในการเรียนวิชาภาษาไทยตามการรับรู้ ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Factors affecting interest in learning Thai language as perceived by students at the lower secondary education level, educational region six

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.291

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจในการเรียนวิชาภาษาไทยตามการรับรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในด้านครูผู้สอน ด้านเพื่อนนักเรียน ด้านหนังสือเรียน ด้านการจัดกิจกรรมการสอน ด้านสื่อการสอน ด้านการประเมินผล และด้านสภาพแวดล้อม ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2531 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการเขตการศึกษา 6 จำนวน 480 คน ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยนำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำมาเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1.ด้านครูผู้สอน นักเรียนรับรู้ว่าเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจมาก 2.ด้านเพื่อนนักเรียน นักเรียนรับรู้ว่าเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจมาก 3.ด้านหนังสือเรียน นักเรียนรับรู้ว่าเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจมาก 4.ด้านการจัดกิจกรรมการสอน นักเรียนรับรู้ว่าเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจมาก 5.ด้านสื่อการสอน นักเรียนรับรู้ว่าเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจมาก 6.ด้านการประเมินผล นักเรียนรับรู้ว่าเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจมาก 7.ด้านสภาพแวดล้อม นักเรียนรับรู้ว่าทั้งสภาพแวดล้อมทางบ้าน สภาพแวดล้อมในโรงเรียน และ สภาพแวดล้อมในชุมชน เป็นปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจมาก

Share

COinS