Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน วิชาสังคมศึกษาระหว่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ และแผนการเรียนภาษาต่างประเทศ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of opinions concerning social studies instruction between upper secondary school students in science program and foreign language program
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.287
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิขาสังคมศึกษาระหว่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และแผนการเรียนภาษาต่างประเทศในด้านจุดประสงค์ของวิชาสังคมศึกษาตามหลักสูตร พ.ศ.2524 ลักษณะของเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา กระบวนการเรียนการสอนวิขาสังคมศึกษา และประโยชน์ของวิชาสังคมศึกษา ผลการวิจัยพบว่า การเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 240 คน และแผนการเรียนภาษาต่างประเทศ จำนวน 237 คน ซึ่งคัดเลือกโดยวิธีแบ่งพวกหลายขั้นตอน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา 16 โรง ในเขตกรุงเทพมหานคร มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 ในด้านต่อไปนี้ คือ ด้านจุดประสงค์ของวิชาสังคมศึกษาตามหลักสูตร พ.ศ.2524 ด้านลักษณะของเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา และด้านกระบวนการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ซึ่งไม่ตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ แต่นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 ในด้านประโยชน์ของวิชาสังคมศึกษา
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เชยวัฒนา, สุกัญญา, "การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน วิชาสังคมศึกษาระหว่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ และแผนการเรียนภาษาต่างประเทศ" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42521.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42521