Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน วิชาสังคมศึกษาระหว่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ และแผนการเรียนภาษาต่างประเทศ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of opinions concerning social studies instruction between upper secondary school students in science program and foreign language program

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.287

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิขาสังคมศึกษาระหว่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และแผนการเรียนภาษาต่างประเทศในด้านจุดประสงค์ของวิชาสังคมศึกษาตามหลักสูตร พ.ศ.2524 ลักษณะของเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา กระบวนการเรียนการสอนวิขาสังคมศึกษา และประโยชน์ของวิชาสังคมศึกษา ผลการวิจัยพบว่า การเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 240 คน และแผนการเรียนภาษาต่างประเทศ จำนวน 237 คน ซึ่งคัดเลือกโดยวิธีแบ่งพวกหลายขั้นตอน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา 16 โรง ในเขตกรุงเทพมหานคร มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 ในด้านต่อไปนี้ คือ ด้านจุดประสงค์ของวิชาสังคมศึกษาตามหลักสูตร พ.ศ.2524 ด้านลักษณะของเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา และด้านกระบวนการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ซึ่งไม่ตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ แต่นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 ในด้านประโยชน์ของวิชาสังคมศึกษา

Share

COinS