Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์และประเมินหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา ส 605

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis and evaluation of the social studies textbooks Soc. 605

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.285

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) วิเคราะห์และประเมินหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา ส 605 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 4 เล่ม ที่กระทรวงศึกษาธิการอนุญาตให้ใช้เป็นหนังสือเรียนในโรงเรียนซึ่งจัดพิมพ์โดยห้างหุ้นส่วนจำกัดเซ็นทรัลเอ็กซ์เพรสศึกษา สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช และสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ ในด้านการจัดทำรูปเล่มและการพิมพ์ ด้านเนื้อหาของหนังสือเรียน ด้านการเขียนและการใช้ภาษา และด้านเครื่องช่วยการเรียนการสอน 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูผู้ใช้หนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา ส 605 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับคุณภาพของหนังสือเรียนทั้ง 4 ด้านดังกล่าว โดยใช้เกณฑ์การวิเคราะห์และประเมินหนังสือเรียนกับแบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้ใช้หนังสือเรียนรายวิชานี้ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นและได้รับการปรับปรุงแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอผลในรูปของตารางประกอบคำอธิบาย ผลการวิจัยพบว่า 1) การวิเคราะห์และประเมินหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา ส 605 ตามเกณฑ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นนั้น พบว่า หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์มีคุณภาพโดยส่วนรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนหนังสือเรียนรายวิชาเดียวกันของสำนักพิมพ์อื่นๆ อยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงดี 2) ครูผู้ใช้หนังสือเรียนวิชาสังคม ส 605 มีความคิดเห็นว่าหนังสือเรียนของห้างหุ้นส่วนเซ็นทรัลเอ็กซ์เพรสศึกษา มีคุณภาพโดยส่วนรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนหนังสือเรียนรายวิชาเดียวกันของสำนักพิมพ์อื่นๆ มีคุณภาพโดยส่วนรวมอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงดี

Share

COinS