Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการเรียนการสอนวิชาเคมีตามการรับรู้ของอาจารย์ และนักศึกษาในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of teaching and students in nursing colleges under under the jurisdiction of the ministry of public health

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.283

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนวิชาเคมีและนักศึกษาพยาบาลเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาเคมีในวิทยาลัยพยาบาลในด้านปัญหาที่เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาปัญหาที่เกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติปัญหาที่เกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนปัญหาที่เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลปัญหาที่เกี่ยวกับตัวนักศึกษาและปัญหาที่เกี่ยวกับตัวอาจารย์ผู้สอนตัวอย่างประชากรเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาเคมีจำนวน 27 คน และนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 จำนวน 542 คนที่ได้จากการสุ่มอย่างง่ายจากวิทยาลัยพยาบาลจำนวน 14 แห่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามสำหรับอาจารย์และนักศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองมีค่าความเที่ยง 0.96 และ 0.96 ตามลำดับนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่าปัญหาที่เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาเป็นปัญหาในระดับน้อย 2. อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่าปัญหาที่เกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนภาคทฤษฎีเป็นปัญหาในระดับมากส่วนกิจกรรมการเรียนการสอนภาคปฏิบัติเป็นปัญหาในระดับน้อย 3. อาจารย์มีความคิดเห็นว่าปัญหาที่เกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนเป็นปัญหาในระดับน้อย ส่วนนักศึกษาเห็นว่าเป็นปัญหาในระดับมาก 4. อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่าปัญหาที่เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลเป็นปัญหาในระดับน้อย 5. อาจารย์มีความคิดเห็นว่าปัญหาที่เกี่ยวกับตัวนักศึกษาเป็นปัญหาในระดับน้อย 6. นักศึกษามีความคิดเห็นว่าปัญหาที่เกี่ยวกับตัวอาจารย์ผู้สอนเป็นปัญหาในระดับมาก

Share

COinS