Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ในหนังสือเรียนวิชาฟิสิกส์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of science content on technology in the supper secondary school physics texbooks

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.282

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีในหนังสือเรียนวิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 6 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือตารางวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี จำนวนตามประเภท และระดับของเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ความถี่ และร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.หนังสือเรียนวิชาฟิสิกส์สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้ง 6 เล่ม มีเนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีประเภท พลังงานและสิ่งแวดล้อมมากที่สุดคือ มีอยู่ร้อยละ 47.33 รองลงมาคือ ประเภทเครื่องมือที่ใช้วัด ร้อยละ 36.67 ประเภทโลหะและวัสดุศาสตร์ ร้อยละ 14.67 และประเภทอิเลคทรอนิคส์ และคอมพิวเตอร์ร้อยละ 1.33 ตามลำดับ 2.หนังสือเรียนวิชาฟิสิกส์ทั้ง 6 เล่ม มีเนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีในระดับที่ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีมากที่สุดคือ มีอยู่ร้อยละ 95.33 รองลงมาคือ ระดับที่ทำให้เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีร้อยละ 4.67 และไม่พบว่ามีเนื้อหาวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเทคโนโลยีในระดับที่ให้รู้จักปรับปรุง แก้ไข และสร้างสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์

Share

COinS